Hướng dẫn viết kịch bản quảng cáo cho doanh nghiệp

0

Bằng cách giới thiệu doanh nghiệp của bạn bằng một video, người xem sẽ tạo dựng được sụ kết nối sâu sắc hơn với thương hiệu của bạn – và người tiêu dùng sẽ mua nhiều hàng hóa và sử dụng dịch vụ của bạn nhiều hơn. Trong bài viết này, bạn sẽ được học cách viết một kịch bản có thể tạo hứng thú cho người xem và giúp tăng doanh số.


Ngày càng có nhiều công ty sử dụng video mạng để tự giới thiệu về doanh nghiệp và sản phẩm của họ. Google gần đây đã cho ra ứng dụng One Pass, một hệ thống mất phí mới cho các nhà xuất bản. Thay vì chỉ dựa vào mỗi bản viết thì trang chủ của sản phẩm này còn bao gồm cả một video ấn tượng.

Video này chứa đựng rất nhiều tiện ích chỉ trong 60 giây. Chúng tôi biết rằng Google One Pass là một phương thức đơn giản cho người đọc tiếp cận với các nội dung đã được trả phí, người sử dụng chỉ cần đăng nhập để tiếp cận tin tức bất cứ nơi nào và thật dễ để bắt đầu cho các nhà xuất bản. Họ có thể cho thấy được nhiều hơn thay vì chỉ giới thiệu sản phẩm và vẽ nó lên giấy.

Ít vẫn tốt hơn

Khi viết một kịch bản giới thiệu doanh nghiệp, hãy cho nó ngắn nhất có thể và kiềm chế ham muốn tạo nên sản phẩm quá hoàn hảo.

Nếu lĩnh vực luật của bạn cung cấp dịch vụ quá một loạt các quy tắc, kỷ luật như M&A, bảo hiểm, thuế, kiện tụng và việc làm thì bạn có thể sẽ cảm thấy bị lôi cuốn để tác động vào các yếu tố này.  Nếu dịch vụ của bạn có 5 lợi ích chính thì chỉ cần nhắc tới 3 cái thì sẽ đạt được 60% hiệu quả. Điều này chỉ phản tác dụng vì một vài lý do:

  • Khi một kịch bản quá nhiều kết cấu – dịch vụ X, dịch vụ Y, dịch vụ Z – nghe có vẻ không tự nhiên.
  • Mỗi luật điểm bổ sung đều làm giảm lợi ích cận biên.
  • Hãy để người xem tiếp tục tò mò sau khi video đã kết thúc – để họ ham muốn được tìm tòi nhiều hơn.

Kể một câu chuyện

Những thương hiệu hiệu quả nhất không chỉ bán các sản phẩm tuyệt vời mà đằng sau đó còn là những câu chuyện hay. Trường hợp của hãng DODO ở San Francisco là một ví dụ điển hình. Công ty này sử dụng phương pháp đóng sách truyền thống để tạo vỏ ngoài cho iPad và Kindle. Video của họ bắt đầu với một thông điệp: “Mọi người sẽ sẵn sàng đợt lâu hơn chút để có được một sản phẩm mà bạn biết rõ xuất xứ và cách nó được tạo ra.” Sau đó, video giải thích cách công ty họ giúp bạn thực hành một dạng nghệ thuật cũ trong thời đại của sổ tay điện tử và iPad.

Khi sử dụng sản phẩm của họ, công ty họ muốn bạn “cảm nhận lịch sử của thứ hình thành nên sản phẩm nó”. Điều này có thể trở nên dễ dàng hơn nhiều với bản tóm tắt video và những cái liên quan đến tên và slogan của công ty. Nghĩ về câu chuyện mà công ty bạn có thể kể.

Với  khoảng 50 giây, Mark Manning đã tạo một câu chuyện hài hước mà nghe rất tự nhiên và không dập khuôn. Không có diễn viên, nó thường dễ để đạt được độ xác thức này đơn giản bằng cách hỏi nhân viên của họ và không để họ chuẩn bị trước. Tất nhiên, bạn có thể vẫn cho họ vài chỉ dẫn về điều họ nên nói.

Video trên kéo dài khoảng 2 phút, nhưng chúng cũng có phiên bản dài hơn, tầm gần 4 phút. Nếu bạn từng nghi ngờ về lợi ích của sự vắn tắt thì hãy nhìn xem phiên bản ngắn hơn của bạn có tác dụng đến bao nhiêu.

Ngôn ngữ hội thoại

Đừng nói về cách bạn “cách bạn lấy quan điểm chính luận của chiến thuật nguồn nhân lực của công ty để suy nghĩ theo cách khác.” Nghe có vẻ lố bịch và bất khả thi để kể được một câu chuyện hấp dẫn. Thay vì thế, hãy viết một kịch bản thật rõ ràng, ngôn ngữ dễ nghe và luôn luôn nói bằng giọng chủ động. Giọng chủ động là khi bạn nói về chủ thể thực hiện hành động. Hãy dùng “Will eats food” thay vì “food is eaten by Will”.

Thay đổi nhịp điệu

Đối với một video giới thiệu doanh nghiệp, đừng sử dụng hơn 20 giây chỉ cho một thứ. Hãy kết hợp âm nhạc, bối cảnh, chủ thể và nhịp điệu. Và bạn nên tránh tạo những thay đổi có tính công thức. Về ví dụ cách sản phẩm được tạo ra, hãy xem video của Innis &Gunn:

Nói một giọng nhất định

Video, bản viết và thiết kế website của bạn chỉ nên có một giọng ổn định. Điển hình một công ty đã thành công trong việc này là Buy Ugly Sweaters. “Hãy tìm một chiếc áo len ghê tởm và khó ưa mà không ai muốn mặc cái thứ ngớ ngẩn ấy” là một lời khuyên của cố vấn về áo len Daniel Redman.

Trên website của họ, bản viết bán hàng rất có tác dụng: “Trừ khi có quy định khác nếu không thì tất cả áo len của chúng tôi đều được mặc rất lịch sự và được sản xuất phù hợp cho mặc trực tiếp.”

Bằng cách kết hợp các tông giọng giống nhau qua video và bản viết bán hàng của họ, bạn không thể tránh được sự hấp dẫn của thương hiệu đó. Bạn có thể bị dụ dỗ để mua một chiếc áo len kì dị của họ.

Kết luận

Khi bạn đang viết một kịch bản cho doanh nghiệp, đừng ôm hết tất cả mọi thứ. Hãy kể một câu chuyện khiến người xem kết nối được với thương hiệu của bạn. Nói bằng ngôn ngữ rõ ràng và dễ tiếp nhận và đảm bảo video, kịch bản và bản thiết kế của bạn đều ở cùng một tông giọng. Hơn hết, hãy nghĩ thật sáng tạo và nghĩ khác biệt.

Để lại bình luận hoặc cần tư vấn

  Theo dõi  
thông báo
Gọi ngay
Chỉ đường