Một câu chuyện hay là thứ mà công ty bạn cần

1. Xây dựng cốt truyện

Cốt truyện là một yếu tố chủ chốt cho một câu truyện hay và hấp dẫn người đọc. Nhung nếu cốt truyện ấy chẳng rõ ràng, cũng hời hợt về cảm xúc thì chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng đánh mất sự chú ý của người tiêu dùng. Để bắt đầu một câu chuyện về thương hiệu, hãy trả lời những câu hỏi sau:

  • Ai đang kể chuyện?
  • Lý do ra đời của câu chuyện?
  • Chuyện xảy ra khi nào và ở đâu?
  • Ai là nhân vật trong chuyện?
  • Mọi người cố gắng đạt được điều gì?
  • Những thách thức mà họ phải đối mặt?

Danh sách những câu hỏi trên sẽ giúp bạn có một sườn thông tin cốt lõi cho câu chuyện của bạn lôi cuốn hơn và có ý nghĩa đối với khách hàng. Để người đọc hiểu rõ thông điệp bạn truyền tải, bạn phải xây dựng bối cảnh thật tinh tế và quan trọng nhất là để cho họ hiểu vì sao bạn lại kể câu chuyện này. Nhờ thế, bạn có thể dẫn dắt họ đi suốt câu chuyện và lôi cuốn họ cho đến kết thúc.

2. Một câu chuyện có thật

Một câu chuyện thật và phong cách kể chuyện đơn giản, rõ ràng là yếu tố quan trọng để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Đừng cố dẫn dụ họ bằng một câu chuyện được thổi phồng quá đáng. Họ sẽ nhận ra ngay và không hề thích điều đó. Không cần phải quá trau chuốt câu chuyện về một ý tưởng kinh doanh. Thực ra, nếu doanh nghiệp của bạn không có một lịch sử “rúng động” thì bạn cũng không nên cố tạo ra. Một câu chuyện thật có khả năng kết nối với người tiêu dùng tốt hơn là chuyện không có chút sự thật nào.

Sự minh bạch, rõ ràng sẽ tôn vinh nét độc đáo và thể hiện khía cạnh nhân văn của thương hiệu. Không che giấu những thách thức và thất bại là cách nhìn nhận mọi thứ không phải lúc nào cũng dễ dàng và qua đó tạo sự kết nối cảm xúc đồng thời bộc lộ những tính cách đáng ngưỡng mộ như tinh thần sáng tạo đổi mới và sự bền bỉ.

Bạn cũng có thể tạo cách tiếp cận cởi mở trong quá trình truyền thông đến khách hàng bằng cách giải thích với họ về những gì đang diễn ra tại doanh nghiệp. Chẳng hạn, bạn hiện sử dụng toàn bộ nguyên liệu bản địa ở nhà hàng của mình. Những chi tiết này sẽ giúp tạo nên một câu chuyện hấp dẫn.

3. Có kết quả rõ ràng

Mỗi câu chuyện đều có một đặc điểm riêng và sau khi đọc sẽ đọng lại trong đầu khán giả một điều gì đó. Vậy họ sẽ học được gì sau khi đọc câu chuyện này? Bạn cần phải làm cho câu chuyện có một kết quả rõ ràng, một thông điệp tích cực tràn ngập hi vọng, một chút gì đó vấn vương đáng để người ta suy ngẫm sau đó và cần nhất là những chi tiết thôi thúc khán giả phải tương tác, kết nối với thương hiệu.

Tham khảo thêm: Cần thương hiệu mạnh để làm gì?

4. Nhất quán

Để tránh những sai sót không cần thiết, bạn cần chú ý rằng câu chuyện cần mạch lạc từ đầu đến kết thúc, nó sẽ giúp cho khán giả không bị bối rối và cảm thấy mất hứng thú với câu chuyện. Thương hiệu cần được thể hiện nhất quán trên tất cả các kênh truyền thông. Hãy sử dụng cùng màu sắc, logo và câu khẩu hiệu trong các tài liệu tiếp thị ở cả phiên bản in và kỹ thuật số. Để ghi nhớ được tên và hình ảnh của thương hiệu, bạn cần lặp đi lặp lại một số hình ảnh liên quan đến doanh nghiệp. Cần nhất quán về khẩu hiệu của doanh nghiệp, thương hiệu của mình. Nắm rõ được cốt lõi bên trong và hình thức bên ngoài của doanh nghiệp sẽ giúp bạn luôn nắm được câu chuyện và chủ động kể chuyện một cách tự nhiên, tràn đầy tự tin và cảm xúc.

5. Hãy để khách hàng tham gia vào câu chuyện

Sử dụng quá trình kể chuyện để khuấy động sự kết nối cảm xúc với khách hàng. Mọi người thích là một phần của câu chuyện. Vì vậy, khách hàng có thể là nhân vật của thương hiệu. Hãy nghĩ ra những cách khiến cho khách hàng tham gia vào câu chuyện. Chẳng hạn, Công ty phần mềm Patriot Software tiếp cận với một số khách hàng và lắng nghe câu chuyện khởi nghiệp của họ. Những câu chuyện thực tế này cũng giúp kết nối trực tiếp khách hàng của Patriot Software với câu chuyện thương hiệu của công ty này.

Câu chuyện về thương hiệu của các doanh nghiệp là một quá trình phát triển liên tục. Mỗi ngày, doanh nghiệp của bạn đang phát triển, thay đổi và bổ sung thêm nhiều chương mới cho câu chuyện của các bạn. Hãy làm cho việc kể chuyện trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của việc vận hành kinh doanh của các bạn để luôn luôn thu hút và giữ chân khách hàng.

Xem thêm: Dịch vụ làm phim quảng cáo doanh nghiệp

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

Gọi ngay
Chỉ đường