Social Listening: Thị trường cạnh tranh của các chuỗi cửa hàng kem trên mạng xã hội

1. Số lượng và thị phần thảo luận của các chuỗi cửa hàng kem trên social media

Baskin Robbins là một chuỗi cửa hàng kem được yêu thích nhiều nhất trên mạng xã hội chiếm đến 40% tổng lượng bình luận trên mạng xã hội. Nó được nhắc đến nhiều nhất trên facebook nhờ có nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn. Tiếp theo là chuỗi cửa hàng kem Fanny với 23% lượng bình luận trên mạng, MOF chiếm vị trí thứ 3 với 9%; còn lại là các thương hiệu quen thuộc như Dairy Queen, Haagen Dazs hay kem Tràng Tiền nổi tiếng lâu đời ở Việt Nam,…

Tham khảo: Dựng phim ca nhạc 2018

Nền tảng thảo luận của các chuỗi cửa hàng kem trên social media

Facebook là một thị trường béo bở cho các chuỗi cửa hàng để tương tác với khách hàng và quảng bá hình ảnh thương hiệu. Hiện nay, ngoài kênh facebook là kênh được nhiều thảo luận nhất về cửa hàng kem thì Baskin Robbins và MOF còn nhận được nhiều phản hồi từ Instagram do 2 hãng kem này khá thông minh mở ra các cuộc thi ảnh.

 

2. Hoạt động của các chuỗi cửa hàng kem trên social media

Cả 3 chuỗi cửa hàng kem được nhắc nhiều nhất trên mạng xã hội trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2016 đều có các hoạt động rất sôi nổi trên trang Facebook fanpage của mình. Tuy nhiên, lượng thảo luận của Baskin Robbins và Fanny tăng đột biến trong các khoảng thời gian 11-13/01 và 03-05/03 là nhờ được nhắc đến trong bài viết tổng hợp các món ngon, các tiệm kem nổi tiếng ở Hà Nội trên trang Facebook fanpage Địa Điểm Ăn Chơi Hà Nộivà Địa Điểm Ăn Ngon Hà Nội, thu hút nhiều lượt chia sẻ và bình luận của người dùng.

Xem thêm: Kiếm tiền qua mạng rất dễ?

Đây là lý do giải thích cho việc cả 3 chuỗi cửa hàng kem đều có trang Facebook fanpage hoạt động mạnh nhưng lượng thảo luận của MOF lại kém xa 2 đối thủ do hiện các chi nhánh chỉ có mặt tại TPHCM. MOF cũng nhận nhiều bình luận trên trang Facebook fanpage về yêu cầu mở cửa hàng tại Hà Nội từ người dùng.

 

Dưới đây là các hoạt động chính của các thương hiệu kem trên social media trong 4 tháng đầu năm 2016:

 
  • BASKIN ROBBINS: Chuỗi cửa hàng này rất biết cách tạo ra những chiến dịch thu hút khách hàng. Họ thường tập trung vào các chương trình khuyến mãi dựa trên các dịp lễ đặc biệt như Valentine, quốc tế phụ nữ, Tết hay thậm chí là Pink Day (Thứ 4 hồng),… Đồng thời họ cũng có khuyến mại đặc biệt với nhóm đối tượng học sinh – sinh viên. Họ cũng không quên tạo ra các mini game trên mạng xã hội để tương tác với fans. Social Media mà chuỗi cửa hàng này sử dụng là Instagram và Facebook.
  • FANNY: Hàng kem này cũng có khá nhiều chương trình khuyến mại cho khách hàng, nhưng đạt hiệu quả cao và nhận được sự phản hồi tích cực nhất trên mạng là chương trình Buffet kem định kỳ hàng tháng và mini game trên Facebook.

Tham khảo: Chụp ảnh beauty 

  • MOF: Không đi theo hướng như 2 hãng kem trên, các hoạt động của MOF hầu hết là để quảng cáo cho các combo theo mùa (Yokoso combo) như chương trình minigame, cuộc thi ảnh, chương trình tặng quà cho khách hàng,… Đặc biệt là các combo sản phẩm theo mùa tạo nên được sức hút khá lớn: Qua mùa sẽ không bán lại các món trong combo. Ngoài ra, việc khách hàng đến tận nơi ăn uống, chụp ảnh và review trên mạng và chia sẻ ý kiến tốt về món ăn giúp MOF có thêm nhiều nội dung để quảng bá cho hình ảnh của mình.

 

3. Khách hàng nói gì về các chuỗi cửa hàng kem trên social media?

  • BASKIN ROBBINS: kem ngon là yếu tố tích cực được khách hàng nhắc đến nhiều nhất và việc có nhiều chương trình ưu đãi đa dạng đã góp phần thu hút khách hàng đến ăn kem ở Baskin Robbins; đặc biệt, chuỗi cửa hàng kem này còn được học sinh – sinh viên đánh giá là kem có giá rẻ mà chương trình khuyến mãi đặc biệt cho nhóm đối tượng này. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng giá kem cao và kem không ngoncửa hàng hay hết kem (nhất là mùi trà xanh); bên cạnh đó, việc trang Facebook fanpage không giải đáp các thắc mắc của fans cũng như sử dụng hình ảnh trong các cuộc thi ảnh nhưng không ghi tên tác giả khiến nhiều fans bức xúc.
  • FANNY: giống như Baskin Robbins, kem ngon và có nhiều chương trình khuyến mãi là 2 yếu tố tích cực được nhắc đến nhiều nhất; thảo luận từ cực còn đến từ sự thích thú của khách hàng đối với chương trình buffet kem và việc các món kem được trang trí đẹp mắt cũng khiến khách hàng muốn đến ăn thử. Buffet kem nhận nhiều thảo luận tiêu cực do giá cao (có sự tăng giá trong khoảng thời gian này) và có nhiều ý kiến cho rằng ăn buffet kem khá phí vì không thể ăn nhiều như các món mặn.
  • MOF: được khách hàng đánh giá cao vì kem ngon và các món kem được trang trí đẹp mắt; cụ thể là các món trong combo theo mùa khiến khách hàng yêu thích. Giá cao là điểm trừ lớn nhất của MOF trong khi thương hiệu này cũng nhận một số phản hồi tiêu cực về Kem không ngon.

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

Gọi ngay
Chỉ đường