Trong thời đại số, Influencer Marketing đã trở thành một trong những chiến lược quan trọng của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc chọn Influencer phù hợp với thương hiệu và mục tiêu kinh doanh không phải là điều dễ dàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách chọn Influencer phù hợp và hiệu quả nhất cho chiến dịch của mình.

1. Sự phù hợp

Sự phù hợp chính là tiêu chí hàng đầu trong chiến dịch quảng cáo kết hợp với các influencer. Có bao giờ bạn chọn một tờ báo hay kênh TV mà không xem qua đối tượng độc giả hay khán giả của kênh đó không? Chúng ta không nên lựa chọn người phụ trách quảng cáo cho nhãn hàng của mình dựa trên cảm giác cá nhân bởi vì nếu người được chọn không phù hợp thì chắc chắn số tiền bạn đầu tư cho influencer marketing là lãng phí hoàn toàn.

Lý do: chọn sai đối tượng để hợp tác. Mục đích cơ bản nhất khi chọn hợp tác với người ảnh hưởng là bởi vì lượng người theo dõi họ. Vì thế, việc đầu tiên bạn cần tìm hiểu là công ty của bạn đang nhắm vào đối tượng khách hàng mục tiêu nào, từ đó mới có thể tìm kiếm và quyết định xem influencer xây dựng thương hiệu thông qua social media nào có số lượng người theo dõi phù hợp.

2. Mức độ tiếp cận (Reach)

Chúng ta phải biết được mức độ ảnh hưởng của Influencers đối với xã hội thông qua số lượng người quan tâm, biết đến và theo dõi họ. Hơn nữa cần chọn Influencers có lượng người theo dõi giống hoặc gần giống với thị trường mục tiêu của công ty để mang lại mức độ tiếp cận sản phẩm cao nhất. Tất nhiên, khi chi tiền cho tiếp thị quảng cáo, phần lớn các chiến dịch sẽ là tăng độ nhận diện. Nếu chiến dịch của bạn chính xác là cần nhiều người biết, đặc biệt trong giai đoạn mới tung sản phẩm hay một chương trình khuyến mãi, hãy chọn làm việc với các bạn người ảnh hưởng có độ reach (tiếp cận) cao.

3. Hiệu quả

Bên cạnh việc được nhiều người biết đến, chúng ta cũng nên cân nhắc về những mối quan hệ của influencer và những người theo dõi của họ đang ở mức độ nào. Cách thống kê đơn giản và trực quan nhất chính là số lượng trung bình lượng tương tác của họ những ngày gần đây ra sao. Hay hành động của những người theo dõi họ sau khi thấy một nội dung được chia sẻ là gì? Nó sẽ giúp bạn biết chính xác hơn là độ hiệu quả ra sao nếu tôi hợp tác với họ. Điều này sẽ thật sự chính xác nếu bạn hợp tác với những người ảnh hưởng siêu nhỏ (hay micro-influencer) khi mục tiêu của chiến dịch là tìm kiếm sự tương tác cao.

Mỗi chiến dịch quảng cáo đều khác nhau. Và mỗi chiến dịch quảng cáo với người ảnh hưởng cũng khác nhau. Do đó, hãy nhớ 3 điều sau:

+Có tiêu chí rõ ràng để lựa chọn và đánh giá

+Đây vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật

+ Tham khảo và học hỏi từ các chiến dịch trong quá khứ và các chiến dịch khác.

Chỉ cần chúng ta hiểu và nắm rõ những thông tin cần thiết thì việc sử dụng influencer làm gương mặt đại diện quảng cáo cho sản phẩm là một việc vô cùng đơn giản và mang lại hiệu quả ngoài sự mong đợi.