Một trong các vấn đề đáng quan tâm đối với các doanh nghiệp là việc thu hút được sự chú ý và tạo được sự nổi bật so với các đối thủ. Nếu bạn không đưa ra được một lý do thuyết phục để khách hàng chọn bạn thay vì đối thủ thì sẽ rất khó để bạn đạt được thỏa thuận làm ăn. Vấn đề là hầu hết mọi người đều không biết nên cho gì vào một video giới thiệu doanh nghiệp. Nó hoàn toàn là một concept mới. Vậy nên, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn một chỉ dẫn nhanh gọn về cách tạo ấn tượng tốt nhất cho video của bạn ngay dưới đây.

Tránh các video dài

Trên mạng có một xu hướng với các video doanh nghiệp dài dòng, lan man. Chúng tương đương với một quảng cáo tự giới thiệu ở trên mạng, nhưng thường đi với tiêu chuẩn sản xuất thấp hơn nhiều.

Những video này không phải một kiểu mẫu hợp lý cho một video giới thiệu. Hãy nhớ rằng bạn đang lấy đi thời gian của một chuyên viên bận rộn và người chuyên viên này muốn bạn đi vào trọng tâm vấn đề và cho họ một lý do hợp lý để họ có thể  đọc nốt phần còn lại trong thỏa thuận kinh doanh.

Vậy nên cách làm video quảng cáo hay bạn chỉ cần ngắn gọn – khoảng hai cho đến năm phút là nhiều nhất.

Làm thế nào để khác biệt hóa doanh nghiệp bạn

Thật khó để đạt được thỏa thuận kinh doanh khi bản đề nghị của bạn không cho thấy sự khác biệt giữa doanh nghiệp bạn với những doanh nghiệp khác ngoài thị trường. Bạn cần một USP (đặc điểm bán hàng độc nhất).

Về bản chất, USP không phải một mánh khóe quảng cáo hay khẩu hiệu gì. Nó là cách thể hiện sự chào hàng của bạn và là cách làm video giới thiệu bản thân doanh nghiệp bạn. Nó khiến bạn nổi bật so với số còn lại trong ngành và tạo được sự quan tâm mạnh mẽ từ công chúng.

Sau đây là một ví dụ để giúp tạo concept cụ thể hơn. Vào năm 1973, Domino’s Pizza đối mặt với thị trường cạnh tranh khốc liệt và đã có một khoảng thời gian vô cùng khó khăn. Hầu hết các đối thủ trong ngành đều có lợi thế hoặc về giá hoặc về chất lượng. Thật khó để thắng thế trong cuộc đua về chất lượng vì nó là thuộc về chủ quan. Và để trở thành doanh nghiệp rẻ nhất trong ngành cũng không phải muốn là được.

Domino’s quyết định giới thiệu mình theo một phương thức khác hoàn toàn. Thay vì cạnh tranh về giá hay chất lượng thì họ lại nhắc đến việc họ giao hàng nhanh thế nào và pizza của họ nóng hổi thế nào. Họ khẳng định điều này bằng một cam kết – nếu mất hơn 30 phút đồ ăn mới đến hoặc chúng không còn nóng nữa thì khách hàng sẽ được ăn Pizza miễn phí.

Điều này không cho thấy rằng chỉ có Domino’s vận chuyển Pizza nhanh hay chỉ có họ là có Pizza nóng hổi. Nhưng họ là người duy nhất quảng bá về đặc điểm này. Họ đã xác định một cơ hội rõ ràng để tạo nên sự khác biệt cho mình. Họ biết rằng khách hàng sẽ rất phiền lòng với việc giao hàng chậm hay đồ ăn nguội và họ đã tận dụng được lợi thế này.

Doanh nghiệp bạn thực sự cần phải hiệu rõ thị trường mục tiêu của bạn, những phàn nàn hay nỗi phiền phổ biến của khách hàng về các đối thủ của bạn. Họ mong chờ điều gì và bạn có thể đáp ứng được họ như thế nào? Đó chính là những câu hỏi mà bạn phải đi tìm câu trả lời.

Hãy nhìn vào triển vọng toàn diện của doanh nghiệp bạn và tìm kiếm điều khiến bạn trở nên đặc biệt. Dưới đây là một vài câu hỏi có thể giúp bạn xem xét:

Đừng chỉ tự hỏi mình, hãy nói chuyện với đồng nghiệp và những khách hàng thân thuộc của bạn để có thêm quan điểm viết kịch bản quảng cáo doanh nghiệp

Bạn nên có những quan điểm mạnh mẽ liên quan đến những câu hỏi này. Bạn cần lựa chọn những cái mạnh nhất để xây dựng USP của mình. Trong một thế giới lý tưởng, bạn sẽ có thời gian và nguồn lực để kiểm tra những quan điểm này bởi một nhóm chuyên môn để tìm ra điều gì là có sức mạnh nhất. Điều này không phải lúc nào cũng hiển hiện trước mắt. Nhưng bạn phải cố gắng hỏi vài vị khách để biết quan điểm nào thuyết phục họ nhất.

Chọn một vài quan điểm mạnh nhất từ những danh sách khác nhau và sử dụng chúng để tạo một khẳng định độc nhất về dịch vụ của bạn. Nó nên cho thấy được điều khiến bạn khác biệt so với những doanh nghiệp khác trong ngành. Hãy đảm bảo nó tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Đó chính là USP của bạn.

USP không phải là một nội dung đơn lẻ trong video giới thiệu của bạn. Nó là nguyên tắc định hướng. Điều bạn nói và cách bạn thể hiện mình sẽ thể hiện được USP đó đến khách hàng.

Thương hiệu

Tạo thương hiệu thường bị hiểu sai là “tạo vẻ chuyên nghiệp”. Nó thực chất tinh tế hơn nhiều. Tạo thương hiệu là tạo ấn tượng tốt và kết nối với USP, thường theo cách gián tiếp. Vậy nên, thay vì chỉ đưa ra tuyên bố hay khẳng định về doanh nghiệp thì bạn hãy sử dụng những yếu tố bổ trợ như chất lượng sản xuất và thiết kế để kết nối điều này.

Logo, âm thanh, trang phục của bạn, cách bạn nói và thậm chí cả môi trường bạn làm việc đều là một phần của thương hiệu, rất quan trọng trong việc sản xuất video giới thiệu doanh nghiệp

Mục đích là:

  1. Tạo sự khác biệt với đối thủ và để thật dễ ghi nhớ
  2. Để thỏa mãn mong muốn của khách hàng tiềm năng
  3. Để tạo ấn tượng tốt và sự thỏa thuận có giá trị
  4. Để thể hiện và hỗ trợ USP
  5. Để cam đoan lại lần nữa với khách hàng của bạn rằng bạn là lựa chọn đúng đắn để họ thực hiện kinh doanh cùng.

Đáng để ghi nhớ rằng video của bạn nên được quay và sản xuất thật chuyên nghiệp. Luôn có những nhà sản xuất video tự do vô cùng xuất sắc có thể giúp bạn tạo video giới thiệu ấn tượng, kể cả khi ngân sách hạn hẹp.

Elevator Pitch

Ngay lúc này, bạn nên có nhiều ý tưởng về quan điểm mà bạn có thể thực hiện. Không hay gì khi nhồi nhét hết tất cả các ý tưởng này vào một video giới thiệu. Phần chính trong thông điệp của bạn thuộc về bên trong thỏa thuận kinh.

Elevator Pitch là một khái niệm mà các doanh nghiệp thường dùng để chỉ việc đưa ra thông tin ngắn gọn nhưng đầy đủ về một doanh nghiệp trong thời gian ngắn để kêu gọi đầu tư, thu hút khách hàng hay đối tác. Nó phải tạo ra sự hấp dẫn với các khách hàng tiềm năng và khiến họ muốn tìm hiểu nhiều hơn. Nó chỉ khoảng 1-2 câu nhưng đáng tin tưởng.

Tạo một đoạn diễn văn hùng hồn cho Elevator Pitch là một bài toán về tính kinh tế và mưu mẹo. Nó giúp bạn vẽ lên bức tranh về doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng của bạn. Họ chỉ hỏi bạn làm gì để kiếm sống và bạn chỉ có 2 giây để thực hiện nó. Nếu bạn có thể thu hút sự chú ý chỉ với 2 giây thì bạn đã thực sự thành công rồi.

Dưới đây là một vài ví dụ cho các doanh nghiệp thực hiện marketing qua mạng:

“Chúng tôi giúp các doanh nghiệp nhỏ có thêm nhiều khách hàng qua Internet chỉ trong vài tuần thay vì vài tháng.”

Sự tín nhiệm

Nó là điều mà bạn tuyên bố về doanh nghiệp mình, nhưng nó cũng là một thứ có thể hỗ trợ phía sau. Bạn nên cẩn thận khi tuyên bố rằng bạn có thể hỗ trợ. Cung cấp những thông tin chuyên môn có thể giúp bạn tạo được thông điệp đáng tin hơn nhiều.

Vậy ví dụ phía trên có thể được hoàn thiện hơn như sau:

“Chúng tôi giúp các doanh nghiệp nhỏ có thêm nhiều khách hàng qua Internet một cách nhanh chóng. Gần đây một khách hàng của chúng tôi, một nha sĩ đã lọt vào bảng xếp hạng top đầu của Google chỉ trong 13 ngày. Chúng tôi đã thực hiện công việc này được 10 năm rồi và chúng tôi biết chính xác cách để đạt được kết quả nhanh nhất.”

Giới thiệu thỏa thuận

Gần đây, cái Elevator Pitch đáng tin này đã xoay sở để đưa bạn đến thành công.  Bây giờ bạn cần kết luận lại xem bản thỏa thuận của bạn thực chất là gì và khiến khách hàng của bạn quan tâm với việc đọc nó. Tóm tắt ý chính nhưng cũng dùng một chút bí kíp để khuấy động sự tò mò của họ. Điều này sẽ khiến họ muốn đọc chi tiết hơn.

Giờ đây chỉ còn công việc với bản thỏa thuận của bạn, điền các thông tin chi tiết vào và khiến nó trở lên dễ dàng hàng với khách hàng của bạn để họ quyết định làm ăn với bạn.

Nếu bạn muốn tạo lập và quản lý bản thỏa thuận kinh doanh nhanh chóng và dễ dàng, hãy sử dụng phần mềm thỏa thuận kinh doanh Paperless Proposal.