Chắc hẳn các marketer không còn xa lạ với cụm từ Big idea. Vậy Big idea là gì? Yếu tố tạo nên sự thành công của một big idea? Đừng bỏ qua câu trả lời qua bài viết dưới đây của Producer nhé!

Big idea là gì?

Big idea là ý tưởng chủ đạo, điều kiện tiên quyết trong một chiến dịch marketing. Cụ thể, trước khi chạy bất kì một chương trình quảng cáo, marketing,… luôn cần tìm insight khách hàng. Insight là những thắc mắc, vấn đề, nhu cầu của người tiêu dùng nhưng chưa được đáp ứng và sau khi tìm ra Insight sẽ có Big idea.

3 yếu tố cô đọng sau đảm bảo cho sự thành công của ý tưởng lớn: 

1. Insight sâu sắc

Một Insight sâu sắc là bước đầu của sự thành công một big idea có thể dẫn dắt người dùng vì nó là sự thật và là một trong những vấn đề mà họ cần giải quyết. Các insight là giá trị cốt lõi của bất kỳ thương hiệu nào, và một insight sâu sắc sẽ có đủ lực để lôi kéo sự chú ý cùng trí tưởng tượng của người tiêu dùng và khéo léo sắp đặt để thương hiệu đưa ra giải pháp.

Những insight này khai thác sự thật, truyền cảm hứng khi thể hiện một cách ngắn gọn theo ngôn ngữ của người tiêu dùng và được dễ dàng kể lại.

2. Liên kết thương hiệu

Nếu Insight làm được việc thì logo, thương hiệu có thể cũng cấp những giải pháp tuyệt vời cho sự thành công một big idea. Vì thương hiệu đã được xây dựng cho việc này, nên nó có thể liên kết với insight và giải quyết đáp ứng nó, thậm chí vượt qua cả nhu cầu của người dùng. Việc này phụ thuộc vào agency và năng lực sáng tạo của họ, cơ hội thành công sẽ cao hơn nếu mô hình liên kết insight được thiết lập trước đó.

3. Thể hiện ngắn gọn

Cách làm video quảng cáo thành công chính là sử dụng ngôn từ đóng vai trò rất quan trọng trong quảng cáo. Bạn cần một câu ngắn gọn bao gồm insight và sự liên kết thương hiệu để có thể làm cho người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu. Thậm chí có thể sáng tạo hơn, tạo cảm hứng với một khẩu hiệu hay từ khóa.

Dưới đây là định dạng có vẻ phù hợp cho Snickers:

Và Puma:

Tối giản hóa định nghĩa của Big Idea không có nghĩa là việc phát triển nó là dễ dàng mà ngược lại. Khá khó để tạo ra ý tưởng không chỉ bắt đầu chuỗi cung ứng truyền thông suôn sẻ mà còn mang lại thành công thông qua các hoạt động sáng tạo cuối cùng.

Vì lý do này, nhiều Marketer và agency thông minh đang áp dụng nguyên tắc cô đọng ý tưởng lớn của họ theo lối dễ hiểu và dễ chia sẻ như một phép thử; nếu nó không thể được thực hiện, nó không phải là một ý tưởng đủ nổi bật, rõ ràng hay mạnh mẽ để triển khai thành công thông qua chuỗi cung ứng truyền thông hiện đại ngày nay.

Nếu thành công, thương hiệu và agency sẽ không ngừng vui mừng vì tư liệu sản xuất, tài sản trí tuệ của mình – ý tưởng lớn được sử dụng bởi người khác và thể hiện theo những cách thức mới và sáng tạo khác hẳn mà họ chưa từng hình dung.

Cách tạo ra big idea ấn tượng

Ý tưởng bắt nguồn từ đối thủ

Bạn có lên trên những trang mạng xã hội của đối thủ như Facebook, Instagram, …phân tích điểm mạnh, điểm yếu của từng đối thủ để tạo ra big idea cho riêng mình.

Xây dựng từ ý kiến khách hàng

Khách hàng có thể trở thành nguồn cảm hứng cho bạn. Hãy khảo sát khách hàng bằng những câu hỏi mà thúc đẩy họ đưa ra ý kiến về doanh nghiệp bạn tốt lên.

Tạo ra big idea từ các tạp chí

Xem các tạp chí nổi tiếng, đặc biệt là các tạp chí mà người dùng thường xuyên đọc, cập nhật xu hướng để tạo ra một ý tưởng tuyệt vời. Nếu bạn muốn có một ý tưởng lớn , hãy sử dụng tạp chí vì nó có nhiều chi tiết thúc đẩy ý tưởng sáng tạo giúp bạn tạo ra một big idea khủng lồ.

Để tạo lập một big idea không phải là dễ dàng. Hiểu được các yếu tố tạo nên sự thành công của một bigidea và đưa ra những ý tưởng tuyệt vời là điều mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại ý tưởng cho các doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!

producertv