Bạn có đang thấy chán nản mỗi khi phải quay video trong điều kiện ánh sáng yếu? Điều này cũng dễ hiểu thôi. Cuộc sống bên ngoài cảnh quay không được như mơ. Bạn kết thúc với một cảnh quay lộn xộn, tương phản kém, không bão hòa chuẩn và có nhiều lỗi. Sự thiếu ánh sáng đã phá hủy toàn bộ video của bạn.

Nhưng thật may là chúng tôi sẽ cho bạn một vài giải pháp cho vấn đề này. Hãy đọc hết 7 cách thần thánh dưới đây để giúp bạn quay video dù trong điều kiện ánh sáng yếu.

Hãy thêm ánh sáng nếu có thể

Kể cả khi bạn đang rất vội thì cũng nên dành chút thời gian để bổ sung thêm ánh sáng cho bối cảnh.

Sử dụng đèn máy quay là một giải pháp thuận tiện. Đây là loai ánh sáng được trang bị ở máy quay để chiếu sáng cho các chủ thể. Ánh sáng mà các nhiếp ảnh gia thường sử dụng là đèn LED Micro Pro đến từ hãng Litepanels (được đáng giá cao).

Nếu không thì vẫn còn nhiều cách khác để thêm ánh sáng. Bạn có thể bật đèn để bàn hoặc đèn trần. Thêm vào đó, bạn có thể sử dụng tấm phản sáng hoặc một cái gương để khuếch đại ánh sáng cho khu vực mà bạn thấy thiếu ánh sáng. Một bộ đèn di động dễ mang theo cũng đáng để đầu tư.

Không có gì có thể thêm ánh sáng cho một bối cảnh hơn là một chiếc đèn.

Sử dụng khẩu độ lớn nhất trong phạm vi máy quay của bạn cho phép

Thỉnh thoảng khẩu độ cũng được gọi là độ mở hay f-stop. Mọi người sử dụng linh hoạt các tên gọi này.

Nếu máy ảnh của bạn có bộ cài đặt f-stop thì hãy sử dụng số thấp nhất có thể. F-stop cỡ 2 là mức ổn, khoảng 1.4 thì tốt hơn. Số f-top càng bé thì khẩu độ càng lớn. Khẩu độ mở rộng giúp lấy được nhiều ánh sáng vào ống kính hơn. Như vậy bạn sẽ có được hình ảnh sáng hơn.

Nếu bạn sử dụng máy quay có thấu kính có khả năng phóng to và thu nhỏ thì hãy cẩn thận vì chúng thường không có khẩu độ ổn định mỗi khi bạn phóng. Khi bạn thu nhỏ thấu kính nhiều lần thì khẩu độ sẽ co lại và giảm lượng ánh sáng đi vào thấu kính, khiến ảnh bị tối đi.

Giải pháp cho vấn đề này là hãy giữ thấu kính ở một góc rộng để khẩu độ cũng có thể duy trì ở mức mở rộng. Nếu bạn cần quay cận cảnh chủ thể thì hãy cố gắng “phóng vừa bằng bước chân” và đi đến gần chủ thể.

Giảm tốc độ đèn chớp để làm sáng cảnh quay của bạn:

Rất nhiều máy quay cho phép điều khiển tốc độ đèn chớp. Bạn có thể tận dụng tính năng này để giảm tốc độ đèn chớp, nghĩa là mở đèn chớp lâu hơn để cung cấp thêm ánh sáng cho máy quay.

Thường thì khi quay mọi người để đèn chớp ở tốc độ 1/60th một giây. Tuy nhiên, trong điều kiện ánh sáng yếu thì mức 1/30th  một giây sẽ tốt hơn. Điều này nghĩa là đèn chớp sẽ mở lâu hơn gấp đôi, cũng đồng nghĩa với việc cung cấp thêm gấp đôi ánh sáng cho cảnh quay. Điều này tạo nên tác động mạnh mẽ đối với độ sáng của video.

Song, đi kèm với đó cũng là một sự bất tiện. Việc giảm tốc độ đèn chớp sẽ khiến các chuyển động bị mờ đi. Đây có thể là một trở ngại đáng kể nhưng tốc độ 1/30th một giây vẫn hiệu quả cho chuyển động thông thường của con người.

Giảm tốc độ ghi hình trong máy quay để bổ sung thêm ánh sáng:

Không phải máy quay nào cũng có thể làm được điều này. Nhưng vì nhiều máy quay không còn sử dụng phim nữa nên bạn vẫn có thể điều chỉnh tốc độ ghi hình trong video. Trên thực tế, có rất nhiều máy quay cố gắng theo đuổi các cảnh quay trong phim bằng cách thêm tính năng bắt 24 khung hình trong một giây.

Chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng thấp, bạn có thể thay đổi tỉ lệ ghi hình đến 24 khung hình trên một giây thay vì sử dụng tốc độ 30 khung hình trên một giây như thông thương. Nếu bạn tắt đèn chớp (hoặc điều chỉnh nó cho phù hợp) thì bạn có thể bắt được 24 khung hình trên một giây thay vì 30 khung hình một giây. Tốc độ chậm hơn sẽ cung cấp nhiều ánh sáng hơn, chiếu sáng cho khung hình của bạn hơn. Dù nó chỉ là một sự bổ sung nhỏ nhưng cũng là sự bổ sung thêm ánh sáng.

Nếu máy quay của bạn cho phép điều chỉnh tỉ lệ ghi hình thấp hơn nữa thì bạn có thể cân nhắc bắt 12 khung hình trên một giây, thậm chí có thể là 6 khung hình trên một giây và tắt đèn chớp. Điều này không hiệu quả trong trường hợp bạn quay một buổi nói chuyện hoặc chuyển động thông thường của con người. Nhưng nếu là cảnh quay thiên nhiên, cảnh thành phố hoặc một cảnh nào đó đứng yên (tòa nhà, tượng, cây) thì có thể xem xét chọn tỉ lệ ghi hình thấp với một tốc độ đèn chớp cũng thấp. Nó sẽ chiếu sáng đáng kể cho cảnh quay của bạn.

Tăng độ Gain của máy quay:

Đôi lúc độ Gain của máy quay còn được gọi là “độ nhạy cảm” hay “IOS”, tùy vào nhà sản xuất và đời máy.

Khi bạn đã thử  bật hết đèn và mở hết khẩu độ mà vẫn thiếu sáng thì hãy sử dụng đến độ Gain vì việc tăng độ Gain sẽ có ảnh hưởng xấu đến khung hình của bạn. Nó gây nhiễu hình – có những đốm nhỏ chuyển động (thường thì đỏ tươi, thỉnh thoảng màu xanh) trong những điểm tối của khung hình. Sự nhiễu này sẽ làm rối video của bạn.

Hầu hết mọi người đều thấy sự nhiễu này là tệ hại. Vậy nên bạn hãy tránh nó ra.

Quy tắc chung: chỉ tăng độ Gain của máy quay sau khi bạn đã thử qua các chiến thuật trên mà không hiệu quả, vì phương pháp này sẽ gây nhiều nguy hại cho video của bạn nhất.

Và khi bạn muốn tăng độ Gain thì hãy thử vài điều chỉnh nhỏ trước.

Giảm nhiễu video bằng bộ lọc và các phần bổ trợ:

Nếu bạn đã tăng độ Gain thì giờ bạn sẽ bị nhiễu video không mong muốn trong cảnh quay của mình.

Bạn có thể sửa cảnh quay một chút (đôi khi là nhiều chút) bằng cách sử dụng một bộ lọc hoăc phần bổ trợ. Bạn có thể mua phần bổ trợ giảm nhiễu từ các phần mềm chỉnh sửa phổ biến như Final Cut Pro hoặc Adobe Premier Pro. Khi bạn chạy phần bổ trợ này trong cảnh quay thì bạn sẽ thấy sự cải thiện rõ rệt.

Vậy mới nói, thành quả sẽ không thể tốt được như vậy nếu ban đầu bạn chỉ quay được cảnh mà không bị nhiễu.

Sử dụng máy quay kĩ thuật số SLR để quay video trong điều kiện ánh sáng yếu:

Gần đây, máy quay kĩ thuật số SLR trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời cho việc quay video trong điều kiện ánh sáng yếu. Thực tế, máy quay này rất kì diệu khi ánh sáng yếu. Và lý do nó có thể thể hiện tốt như vậy là vì:

Bộ chip khổng lồ bên trong máy quay kĩ thuật số SLR cũng giống như trong máy Canon 5D Mark II, cho phép bạn bắt được nhiều ánh sáng hơn cho mỗi khung hình. Bộ chip lớn giúp bạn tăng độ Gain với độ nhiễu thấp hơn.

Cho đến giờ, loại máy này vẫn là một trong những công cụ tốt nhất để quay video trong điều kiện ánh sáng yếu.

Có thể bạn không sử dụng hết tất cả những chiến thuật khi bạn quay video với ánh sáng yếu ở trên. Nhưng hãy thử trải nghiệm chúng đi và tôi chắc rằng bạn sẽ thấy mãn nguyện với sự cải thiện đáng kể của chúng.