Ý tưởng sáng tạo luôn là một trong những yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp và cá nhân thành công trong thị trường cạnh tranh ngày nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tạo ra ý tưởng sáng tạo trong một lần. Vậy, tạo ra ý tưởng sáng tạo liệu có khó như bạn tưởng? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Lắng nghe tất cả các ý tưởng

Nhà toán học kiêm triết gia Alfred North Whitehead từng nói: “Hầu hết các ý tưởng mới đều có khía cạnh ngớ ngẩn nào đó khi được nghĩ lần đầu”. Chính vì vậy để tìm ra những ý tưởng hay, việc đầu tiên bạn nên bắt đầu là lắng nghe tất cả các ý tưởng.

Trong cuốn sách “Thinking for a change” của tác giả nổi tiếng John C.Maxwell từng chia sẻ 11 kỹ năng tư duy thì việc cùng nhau suy nghĩ nhanh chóng hơn, đổi mới hơn và có giá trị lớn hơn là suy nghĩ một mình. Ông cho rằng điều quan trọng nhất là big idea sẽ nảy sinh khi những suy nghĩ hay được chia sẻ trong môi trường hợp tác, nơi mà mọi người đóng góp, định hình và đưa lên một tầm cao mới.

Không bao giờ bằng lòng với một ý tưởng

Đôi khi sự hấp tấp không làm nên chuyện, các nhà lãnh đạo thường dễ dàng bằng lòng với một ý tưởng và áp dụng nó ngay. Vì họ có thiên hướng hành động và tiến về phía trước. Đôi khi họ sẽ gặp những vấn đề vì đã đi đến đỉnh đồi mới nhận ra đó không phải là quả đồi thích hợp.

Tìm ý tưởng ở những nơi bất thường

Lãnh đạo giỏi dồn hết tâm trí vào những ý tưởng. Họ luôn tìm kiếm chúng. Họ chú tâm và thực hành chúng như một kỷ luật đều đặn. Khi đọc báo, xem phim, giải trí hay lắng nghe đồng nghiệp, họ luôn tìm kiếm các ý tưởng hoặc những bài thực hành để cải thiện công việc và năng lực lãnh đạo.

Nếu bạn mong muốn tìm thấy những ý tưởng hay thì bạn phải kiếm tìm chúng. Hiếm khi một ý tưởng hay lại tự tìm đến bạn.

Không để cá tính lu mờ mục đích

Khi một người bạn không ưa hay không tôn trọng đề xuất một điều gì đó, bạn sẽ phản ứng như thế nào? Khả năng lớn là bạn gạt đi. Tuy nhiên đừng để tính cách của một đồng nghiệp khiến bạn không thấy được mục tiêu lớn hơn, gia tăng giá trị cho tập thể và giúp tổ chức phát triển.

Thật khó để làm việc với người mà mình không ưa, không tôn trọng

Nếu điều đó có nghĩa là lắng nghe ý kiến của những người bạn không có mối hữu hảo hay tệ hơn là có xích mích trong quá khứ, hãy đối mặt với nó. Hãy dẹp kiêu hãnh của bạn sang một bên và lắng nghe. Trường hợp bạn phải loại bỏ ý tưởng của người khác, hãy đảm bảo bạn chỉ không chấp nhận ý tưởng chứ không phải con người.

Bảo vệ những người sáng tạo và ý tưởng của họ

Các ý tưởng là những thứ dễ vỡ nhất là khi lần đầu lộ diện. Giám đốc quảng cáo Charlie Brower từng nói: “Ý tưởng mới rất yếu ớt mong manh, nó có thể bị giết bởi một nụ cười khẩy hay một cái ngáp dài, nó có thể bị đâm chết bởi một lời châm chọc và lo lắng tới chết bởi một cái nhíu mày trên trán của một nhân vật quan trọng.”

Học tập từ công ty sáng tạo, nếu bạn ủng hộ và khao khát có được ý tưởng hay, hãy bảo vệ những người sáng tạo và những cống hiến của họ. Khi biết được đồng nghiệp cạnh bạn sáng tạo, hãy ủng hộ họ, kích thích họ tiếp tục phát triển.

Không tự ái khi bị bác bỏ ý tưởng

Không phải ý tưởng nào cũng được đón nhận ngay từ phút đầu tiên. Hãy đừng tự ái khi bị bác bỏ ý kiến, vì chỉ cần có ai đó tự ái trong buổi họp, thì điều đó có thể giết chết quá trình sáng tạo. Bởi vì lúc đó, mọi sự tập trung sẽ về người đang cảm thấy bị tổn thương thay vì những ý tưởng sáng tạo.

Trong những lúc như vậy, nếu bạn có thể ngừng ganh đua và dồn sức cho sáng tạo, bạn sẽ mở đường để nâng khả năng sáng tạo của những người xung quanh lên tầm cao mới.

producertv