Màu sắc và Não bộ: Những điều nhà tiếp thị cần nắm rõ

Nhà điêu khắc vĩ đại Michelangelo đã từng nói, “Một người đàn ông tô vẽ bằng bộ não của mình chứ không bằng đôi tay.” Và trong khi hầu hết các nhà tiếp thị muốn đưa lý thuyết của Michelangelo vào bên trong công việc sáng tạo của họ, thì trên thực tế dù là việc tạo ra thông điệp tiếp thị có tuyệt vời đến thế nào thì nó cũng phải phụ thuộc rất nhiều vào yêu tố màu sắc để lột tả. Đây là những gì chúng ta phải biết về bộ não và màu sắc.

Ấn tượng ban đầu là rất quan trọng, con người hầu hết luôn luôn đưa ra đánh giá về một cá nhân, một môi trường hay một sản phẩm nào đó chỉ trong vòng vài giây nhìn thấy ban đầu. Thông qua khoa học thần kinh mà giờ chúng ta có thể lý giải rất nhiều hành vi người tiêu dùng. Phản ứng cảm nhận màu sắc không diễn ra trong mắt, mà trong não. Não xử lý dữ liệu màu sắc hơn nhanh nhạy hơn so với hình dạng và chuyển động, và thậm chí độ nhận dạng giữa các màu sắc cũng khác nhau. Nó rất phức tạp và cảm tính.

Khoa học cũng đã khám phá ra khuôn mẫu hình thành lâu đời về các mối quan hệ giữa tổ hợp màu và con người. Theo thời gian tiến hóa hàng nghìn năm, não dần phải thích ứng mức độ màu sắc khác nhau. Ví dụ, màu xanh lá cây biểu trưng cho thực phẩm, màu vàng của ánh nắng mặt trời, màu cam cho ngọn lửa. Những sự liên kết tiếp tục ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta về màu sắc hôm nay.

 

Màu Đỏ

Màu đỏ là nguyên tố tạo ra sự chú ý và tập trung trong não. Nó kích thích sự chiến đấu hay phản ứng và làm tăng huyết áp, nhịp tim. Màu đỏ kích thích sự mua hàng vì nó tạo ra năng lượng và sự khuyến khích cao. Tận dụng đặc điểm này, nhiều thương hiệu đã luôn sử dụng màu đỏ vào thời điểm Sale-off để người mua hàng bị thu hút hơn. 

Màu Cam

Gắn liền với cơn đói, tiện nghi vật chất, và vui vẻ. Cam có khả năng hiển thị rất cao và do đó phục vụ như là một sự kết hợp tốt của các lợi ích vật chất và tình cảm trong cùng một sản phẩm. Từ màu sắc tương phản của nó là bầu trời xanh, “màu Da cam an toàn” thường được dùng để gọi sự chú ý đến mối nguy hiểm tiềm năng, đặc biệt là ngoài trời.

Màu xanh lá cây

Màu xanh lá cây là một màu sắc mang lại cho cơ thể một cảm giác rất dễ chịu, thoải mái và giảm bớt căng thẳng. Nó là một màu sắc của thiên nhiên và giúp cân bằng cho não bộ con người. Màu sắc này thường dùng để tiếp thị cho các sản phẩm sạch, tự nhiên và an toàn.

 

Màu Đen

Trao tinh tế và quyến rũ cho phụ nữ, cũng như quyền lực và địa cho nam giới. Màu đen là rất tốt cho văn bản và độ tương phản đặc biệt là với màu trắng, nhưng lạm dụng các sản phẩm tiếp thị với màu đen nền bóng sẽ khó khăn khi đọc. Thương hiệu cũng có thể sử dụng màu đen nhằm tạo cảm giác nghiêm túc.

Màu Trắng

Màu trắng là một màu rất tinh khôi. tạo ra sự nhẹ nhàng, đơn giản, rõ ràng và rất sạch sẽ hợp vệ sinh. Vì thế nhà tiếp thị hay sử dụng màu trắng để tạo nên một không gian sạch, ý thức cao và biểu thị cho một số sản phẩm ít chất béo.

Màu Nâu

Gợi lên hình ảnh trái đất, một ý nghĩa lịch sử, sự trưởng thành, và truyền thống. Khi các nhà tiếp thị sử dụng màu nâu, họ đang giao tiếp tin cậy và tiếp cận. Và như một màu sắc đáng tin cậy và không đe dọa, mặt khác màu nâu có thể được xem là buồn tẻ và nhàm chán, vì vậy các nhà tiếp thị nên tránh khi tìm cách truyền đạt một ý tưởng hoạt động hoặc năng lượng.

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

Gọi ngay
Chỉ đường