Tên thương hiệu và nghệ thuật kể chuyện

1. Ẩn dụ

Một phép ẩn dụ hiệu quả mô tả một điều bằng cách liên hệ nó với thứ khác, ví dụ như: sự chuyển động của cầu thang gợi lên hình ảnh đàn chim đang bay, hay đám mây gợi lên sự thiếu rõ ràng… Một phép ẩn dụ “đắt giá” có thể gợi lên những xúc cảm mạnh mẽ đối với người xem.

Apple, Under Armour hay Kayak là một trong số những thương hiệu phổ biến hiện nay sử dụng tên ẩn dụ. Mỗi cái tên đều mang trong mình một sứ mệnh hoặc đặc điểm riêng của công ty. Đầu tiên phải kể đến Apple – một trong những công ty có câu chuyện về thương hiệu hay nhất thế giới, họ đã sử dụng phép ẩn dụ về kiến thức thông qua hình ảnh Cây Tri Thức. Tiếp đó, chúng ta có thể thấy Under Armour gợi lên sức mạnh và niềm tin vững vàng về mặt tinh thần, Kayak (tên một loại xuồng) lại gợi đến những cuộc phiêu lưu và những chuyến du lịch tự do, phóng khoáng.

Khía cạnh hữu hình của thương hiệu cũng có thể được thể hiện qua những cái tên ẩn dụ. Ví dụ như trong trường hợp thương hiệu xe đạp Dimond (Viết không có ký tự “a”). Ngoài các ý nghĩa biểu tượng gắn liền với đá quý, cái tên này cũng gợi sự chú ý đến hình ảnh kim cương đôi được sử dụng trong khung xe đạp truyền thống. Một tính năng độc đáo và quan trọng của xe đạp Dimond là việc họ sử dụng hình kim cương đơn.

Xem thêm: 12 sai lầm cần tránh khi đặt tên thương hiệu

Lời khuyên: 

Một số cuốn sách có thể giúp bạn quen với cách nói ẩn dụ, như:

+”Metaphorically Speaking” của N.E. Rentor, “Metaphors Dictionary” của Elyse Sommer và Dorrie Weiss.

+”I Never Metaphor I Didn’t Like” của Mardy Grothe.

+ Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm Google cụm từ: “Ẩn dụ trong ngôn ngữ hằng ngày” để dẫn đến các trang web cung cấp cách nói ẩn dụ. Điều đó sẽ giúp bạn suy nghĩ theo một cách hoàn toàn khác.

2. Dựa vào một cốt truyện

Sức ảnh hưởng của câu chuyện không chỉ ở những tầm nhìn và yếu tố mấu chốt tạo nên thương hiệu mà đôi khi những câu chuyện có ý nghĩa trong quá khứ cũng tạo ra một làn sóng ảnh hưởng rất lớn. Ví dụ như thương hiệu Innocent, một công ty sản xuất các sản phẩm nước uống sinh tố của Anh. Họ trong quá khứ đã không chắc chắn về việc họ có nên tiếp tục công việc hằng ngày không hay là nên bắt đầu kinh doanh sinh tố. Để đưa ra quyết định, khi bán hàng tại một lễ hội âm nhạc, họ đặt một ký hiệu lớn ở phía trước quầy sinh tố của mình. Ký hiệu đó hướng dẫn mọi người vứt chai lọ đã uống hết vào một thùng được đánh dấu “có” nếu các vị khách nghĩ rằng công ty nên từ bỏ công việc hằng ngày và bắt đầu kinh doanh nước uống sinh tố hoặc “không” nếu công ty không nên thay đổi.

Đến cuối ngày hôm đó, thùng “có” ngập tràn chai lọ. Mặc dù đây là một cách khá ngờ nghệch hay “ngây thơ” (innocent) đối với một quyết định quan trọng, nhưng nó lại có tác dụng tốt với hai thành viên sáng lập của hãng này.

Lời khuyên

Hãy chú ý gom góp những câu chuyện hấp dẫn hoặc các sự kiện có ý nghĩa đặc biệt diễn ra trong cuộc sống. Tập viết chúng ra và mô tả một cách sinh động và đầy đủ nhất có thể. Sau đó bạn hãy chia sẻ chúng với bạn bè và nhờ họ đưa ra những thắc mắc mà họ cảm thấy muốn tìm hiểu thêm. Nhờ cách này mà bạn có thể “khám phá” ra thêm nhiều hình ảnh thú vị để đặt tên cho thương hiệu của mình.

3. Theo tựa sách

Những tựa sách, những tên của các câu chuyện đã nổi tiếng có thể là một phương pháp hỗ trợ đắc lực cho bạn nếu bạn cần tìm kiếm những cái tên có sức mạnh kể chuyện. Bật mí cho bạn là thần thoại Hy Lạp chính là nguồn cảm hứng bất tận cho các thương hiệu trong quá khứ. Có thể điểm qua một vài cái tên như: Apollo, Nike, Hermes hay Ajax, Janus,…

Công ty kính mắt nổi tiếng, Warby Parker, tạo dấu ấn qua việc kết hợp tên của hai nhân vật trong tạp chí của Jack Kerouac – Warby Pepper và Zagg Parker.

Hệ thống máy tính trả lời câu hỏi của IBM – Watson – lấy tên của nhân vật người phụ tá đắc lực của Sherlock Holme. Trong khi Starbucks lấy cảm hứng từ người thuyền phó trong tiểu thuyết Moby Dick của Herman Melville.

Xem thêm: 4 chiến lược marketing nhà hàng đánh bại mọi đối thủ

Debbie Sterling, người sáng tạo Goldiebox – một sản phẩm đồ chơi nhằm phát triển thiên hướng kỹ thuật của bé gái, đặt tên theo câu chuyện dân gian Goldilocks và Ba chú gấu. Tên công ty – Goldiebox – đã kết hợp thành công niềm yêu thích đọc sách của các bé gái với sản phẩm của thương hiệu. Với cách đặt tên này, ý nghĩa của thương hiệu vượt xa việc chỉ sơn hồng những món đồ chơi.

Lời khuyên

Hãy nhìn vào tuyển tập những truyền thuyết, thần thoại và truyện cổ tích, đọc và ghi lại những hình ảnh thú vị. Ngoài ra, hãy để ý đến tiêu đề sách. Các tác giả luôn chắt lọc ngôn ngữ theo một cách vô cùng hấp dẫn. Có cách nào nhanh hơn không? Hãy đọc các ghi chú của Cliff hoặc Spark. Xem lại bản tóm tắt nhân vật và cốt truyện. Và hãy xem các bài phát biểu tuyệt vời. Những bài nói của Martin Luther King chính là kho báu tuyệt vời về phép ẩn dụ.

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

Contact Me on Zalo
Gọi ngay
Chỉ đường