Kịch bản phim là gì?
Kịch bản phim chứa toàn bộ bảng trình bày chi tiết của nội gồm yếu tố tường thuật và hình ảnh cho một bộ phim. Tài liệu này bao gồm nhiều định dạng cụ thể như hành động, đối thoại nhân viện và trong một số trường hợp là các tín hiệu âm thanh và hình ảnh.
Kịch bản phim được đạo diễn, nhà sản xuất, đoàn làm phim và các diễn viên sử dụng trình suốt quá trình sản xuất phim để dữ cho bộ phim được thống nhất dưới một tầm nhìn khác.
Tại sao cần kịch bản phim?
Truyền tải đúng thông điệp
Người viết kịch bản đôi khi sẽ có rất nhiều ý tưởng muốn viết quảng cáo, nhưng đôi khi quá nhiều lại không hề tốt mà khiến cho bạn bạn chìm trong đó. Việc có kịch bản sẽ giúp hệ thống hoá ý tưởng và đưa ra một câu trúc mạch lạc. Hãy bắt đầu lên kết hoạch cho video của mình.
Ước tính thời lượng quảng cáo
Kịch bản có vai trò quan trọng trong việc định lượng độ dài của bài viết. Nó sẽ giúp xem xét những phân cảnh quan trọng để cho vào video và lược bớt những đoạn thừa để video trở nên mạch lạc hơn.
Cải thiện sáng tạo
Kịch bản khuyến khích bạn phát triển những ý tưởng mới và đưa ra sự đột phá trong quá trình chuẩn bị. Chúng giúp bạn sáng tạo hơn rất nhiều để bạn có thể thoải mái phát triển đột phá.
Giao tiếp hiệu quả
Kịch bản giúp giao tiếp hiệu quả hơn với các hoạt động như bài giảng, chương trình chuyền hình phim ảnh và nhiều hoạt động khác. Nó giúp bạn sắp xếp nội dung và thông tin một cách rõ ràng và dễ hiểu hơn cho khán giả của bạn.
Cách viết kịch bản phim quảng cáo
Xác định mục tiêu quảng cáo
Trước khi bắt đầu viết kịch bản, bạn cần xác định mục tiêu của quảng cáo. Mục tiêu này có thể là tăng doanh số, tăng nhận thức thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập trang web, hay bất kỳ mục tiêu nào khác liên quan đến chiến lược tiếp thị của bạn.
Xác định insight của khách hàng
Bất cứ kịch bản quảng cáo nào đều phải mang lại giá trị cho khách hàng. Một kịch bản hay phải đáp ứng được insight người dùng. Điều này có nghĩa rằng TVC của phải phải giải quyết được insight khách hàng mục tiêu. Khi quảng cáo truyền tải đúng vấn đề của khách hàng thì nó mới đi sâu vào trong tiềm thức của họ. Điều này cực kỳ quan trọng, vì nó sẽ khiến khách cảm thấy những sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp phù hợp với nhu cầu của họ
Triển khai câu chuyện dựa trên ý tưởng
Sau khi tìm hiểu và định hình được insight khách hàng, điều bạn cần làm tiếp theo là định hướng ý tưởng. Đây là một yếu tố sống còn của một kịch bản. Hãy xây dựng ý tưởng của bạn dựa trên khách hàng, biến insight của họ thành nhu cầu.
Sau khi tìm được ý tưởng phù hợp cũng là lúc cần triển khai câu chuyện đó một cách rõ ràng hơn. Tất nhiên câu chuyện của bạn cũng cần đảm bảo 4 yếu tố cốt lõi: Mở đầu, diễn biến, hướng giải quyết và kêu gọi hành động.
Bắt đầu viết kịch bản
Đây là bước quan trọng nhất để tạo ra thành phẩm của bạn. Các yếu tố cần có khi xây dưng kịch bạn sẽ bao gồm các vấn đề sau: Phân cảnh, lời bình, lời thoại, text, âm thanh và mô tả.
Các loại kịch bản phim quảng cáo
Kịch bản TVC
Kịch bản quảng cáo sản phẩm
Kịch bản phim doanh nghiệp
Kịch bản phi hoạt hình
Nguyên tắc khi viết kịch bản phim
Nội dung dựa trên thực tế
Kịch bản được xem là nơi sáng tạo các ý tưởng của bản thân. Tuy nhiên, việc xây dựng kịch bản cần những yếu tố thực tế. Các cảnh quay có thể mô phỏng trong kịch bản có thể đẹp nhưng nhưng không thực sự tạo ra kỹ xào chuyên nghiệp.
Viết ngắn gọn
Kịch bản cần phải viết ngắn gọn nhưng cần đủ nội dung vì khi kịch bản quá dài thì chi phí sản xuất có thể cao hơn. Đầy đủ nội dung và hàm ý cho khán giả sẽ là yếu tố quan trọng tạo ra một thước phim hay. Đối với phim TVC hay quảng cáo cũng vậy, người xem không thể ở lại một nội dung quá dài.
Tạo ra giá trị cảm xúc
Thường lượng hay nội dung của bộ phim chưa phải là điều thể hiện được hết giá trị tác phẩm. Để tác phẩm gây ấn tượng với người xem thì sẽ cần tạo ra những khoảng khác đẹp và mang đậm nét chạm vào cảm xúc cho người xem
Kịch bản thu hút
Để chuyển biến một kịch bản thành bộ phim thì việc đầu tiên kịch bản đó phải thuyết phục được người đọc. Kịch bản sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về bộ phim và giá trị mà nó mang lại cho thương hiệu của họ.
Phần mềm viết kịch bản
StudioBinder
Là một phần mềm viết kịch bản được ưu thích và thân thiện với người dùng. StudioBinder sẽ giúp bạn tạo ra một kịch bản tiêu chuẩn và chuyên nghiệp, đồng thời gian bạn dễ dàng cộng tác với các biên kịch khác trên cùng một tài liệu. Phần mềm còn có doanh sách cảnh quay, lập bảng phân cảnh và dịch vụ khác trên nền tảng.
Final Draft
Celtx là một phần mềm lâu đời nhất và tiêu tốn khá nhiều chi phí để sử dụng. Tuy nhiên, đây là một công cụ tuyệt vời, đơn giản để sử dụng để hoàn thành công việc.
Celtx
Celtx mang lại cho người dùng những tính năng tuyệt vời cần có để tạo ra một kịch bản phim hoàn chỉnh. Công cụ chia ra thành các hạng mục khác nhau để người viết có thể lên kế hoạch để thục hiện các mục khác nhau của kịch bản. Ngoài ra, Celtx còn giúp cung cấp những công cụ và tư liệu đi kèm như hình ảnh, âm thanh để viết kịch bản.
WriterDuet
Tất cả các tính năng xoay quanh việc bạn có thể chia sẻ được và mở để chỉnh sửa kịch bản trong thời gian thực. Nó là một không gian tuyệt vời để các nhà văn có thể trao đổi và gặp gỡ nhau.
Các yếu tố có trong kịch bản
Main key
Một video quảng cáo thường sẽ kéo dài trong khoảng 60s. Vậy nên để thu hút khách hàng thì cần nhấn mạnh vào các thông điệp chính mà bạn muốn. Hãy tự thiết lập ra main key để xác định rõ cảnh quay chính cho bạn.
Khán giả
Khán giả đóng vai trò quan trọng để giúp phim quảng cáo của bạn được thành công. Nếu phim đó đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng thì bạn có thể có cơ hội lan toả hơn với nhiều đối tượng khách hàng.
Call to action
Một quảng cáo thì không thể thiếu lời kêu gọi hành động (call to action). Đây cũng là mục đích mà video quảng cáo được sinh ra. Bạn cần cho họ thấy được cần làm gì vào cuối video quảng cáo.