“Điều gì khiến phim của anh em nhà Coen trông giống như chính phim của anh em nhà Coen?” (“What makes a Coen Brothers film look like a Coen Brothers film?”)

Jacob T.Swinney đăng một câu hỏi ở dòng mô tả cho video mới nhất của anh, cho chúng ta xem một chuỗi shot POV thống nhất xuyên suốt phim của họ:

Một yếu tố mang phong cách có vẻ khá nổi bật và đặc trưng trong tất cả các bộ phim của an hem nhà Coen là các shot POV. An hem nhà Coen có xu hướng dùng các shot POV để nhấn chúng ta vào một cảnh quay tốt hơn, nhưng shot đó thường được sử dụng một cách đơn giản là cho chúng ta một góc nhìn độc nhất mà chỉ có thể được tạo ra bởi camera.

Đây là các bộ phim trong video:

Định nghĩa:

Cảnh quay hướng nhìn, còn được biết đến như là cảnh quay POV, là cảnh quay thể hiện một góc độ nào đó mà nhân vật trong phim đang nhìn thấy. Thông thường thì các cảnh quay POV được bố trí đặt giữa một cảnh quay nhân vật đang nhìn thứ gì đó, và một cảnh quay cho thấy phản ứng của nhân vật. Cảnh quay hướng nhìn (Point of View) đã xuất hiện vào buổi sơ khai của công nghệ điện ảnh. Máy quay hướng đến chủ thể này luôn được dùng để thu hút khán giả.

Trong khi bạn có thể tranh luận rằng có một vài trong số đó về phương diện kĩ thuật không phải là các shot POV, nhưng chúng cùng một phong cách, cho chúng ta một góc nhìn độc nhất – theo hướng nhìn của máy. Anh em nhà Coen tiếp tục thực hiện các bộ phim không thể nào quên, và trong khi họ chắc chắn về một tầm nhìn lớn cho các dự án của họ, một yếu tố phổ biến đã cho bộ phim của họ luôn có một chất lượng tốt ổn định: nhà quay phim Roger Deakins.

Deakins đã quay hầu hết các bộ phim của họ, và ông được biết đến rộng rãi như là một trong các DP tốt nhất còn làm việc tới giờ. 12 lần đề cử giải Oscar (Academy Award) của ông chắc chắn còn tiếp tục tăng nữa – với một vài trong số đó chính là các bộ phim của anh em nhà Coen. Có khả năng chính sự hợp tác này đã tác động dữ dội đến phong cách hình ảnh trực quan xuyên suốt sự nghiệp của anh em nhà Coen, và là một bài học về tầm quan trọng của nó về việc có trong tay một DP giỏi vượt xa chuyện mang lại hình ảnh đẹp, nhưng thực sự hiểu những gì hình ảnh điện ảnh có thể tăng them khả năng dẫn chuyện.

Chúng ta hãy cùng xem qua một đoạn phim của Leigh Singer dựng với cảnh quay hướng nhìn:

Rất khó để khẳng định lần đầu tiên cảnh quay hướng nhìn được sử dụng trong lịch sử phim ảnh, tuy vậy, có rất nhiều ví dụ đã trở thành điển hình cho điều này. Xét đến bộ phim Napoleon trong những năm 1927, đạo diễn Abel Gance của bộ phim này đã sử dụng cảnh quay hướng nhìn trong trận chiến của Napoleon. Để có thể thực hiện được cảnh quay này, họ đã bọc máy quay và ống kính trong đệm xốp và nhờ diễn viên bấm máy.

Hơn nữa, vào năm 1931, một cảnh quay hướng nhìn dài 2 phút đã được sử dụng để truyền tải cảnh chuyển đổi của Tiến sĩ Jekyll và Ngài Hyde.

Những năm 1940 và 1950 mới thật sự là giai đoạn lan rộng mạnh mẽ việc sử dụng các cảnh quay hướng nhìn. Thời đại này các bộ phim kinh dị, bí ẩn và viễn tưởng đã sử dụng kỹ thuật này để lôi cuốn và hù dọa khán giả. Trong đó, bộ phim Người đàn bà dưới hồ (Lady in the Lake) đã sử dụng kỹ thuật này một cách khác biệt hơn bao giờ hết. Các máy ảnh hướng đến chủ thể và cảnh quay hướng nhìn được sử dụng trong suốt cả bộ phim. Ngôi sao điện ảnh Robert Montgomery chỉ có thể được nhìn thấy trong ảnh phản chiếu của gương hoặc cửa sổ. Để thu hút lượt xem từ khán giả, MGM đã tung ra khẩu hiệu cho bộ phim là “Bạn sẽ cùng Robert Montgomery cùng nhau phá án!

Cảnh quay hướng nhìn đã trở thành một phần không thể thiếu đối với nhà làm phim huyền thoại Alfred Hitchcock. Từ phimVertigo đến phim Những con chim (The Birds), Hitchcock đã sử dụng kỹ thuật này trong mọi cảnh quay và thực hiện xử lý một cách điêu luyện các cảnh quay hướng nhìn trong phim Cửa sổ sau (Rear Window). Trên thực tế, các cảnh quay hướng nhìn đã được sử dụng rất thường xuyên trong phim Cửa sổ sau (Rear Window) đến mức nhà làm phim Jeff Desom có thể tạo ra một video tua nhanh thời gian hoàn chỉnh chỉ với kỹ thuật cảnh quay hướng nhìn này.

Các cảnh quay hướng nhìn có xu hướng thể hiện những thứ mà diễn viên nhìn thấy. Tuy nhiên, cảnh quay hướng nhìn còn được sử dụng cho các vật vô tri vô giác. Những cảnh quay nổi tiếng của thể loại này đã được trình chiếu trong bộ phim truyền hình Breaking Bad. Những cảnh quay hướng nhìn được sử dụng cho mọi đồ vật, từ gian bếp đến máy sấy. Dưới đây là một đoạn trích của kogonada điểm qua về các cảnh quay hướng nhìn trong Breaking Bad.

Vào năm 1970, Steven Spielberg đã khiến khán giả phải sáng mắt và sợ hãi với loạt ảnh chụp sử dụng kỹ thuật cảnh quay hướng nhìn trong phim Duel và Jaws. Trong thập niên những năm 80 – 90, những cảnh quay này đã được sử dụng như là cảnh quay đầu tiên tập trung vào diễn viên một cách rất có kỹ thuật, thể hiện trong các bộ phim Terminator, Predator, vàRoboCop. Người xem cũng được giới thiệu đến các cảnh quay của Quentin Tarantino. Các cảnh quay hướng nhìn gần đây cũng được gắn liền với các bộ phim siêu anh hùng. Dù cho các trang web khắp New York bị treo bởi Người Nhện (Spider Man) hay được bảo vệ trong bộ áo giáp của Người Sắt (Iron Man) như thế nào, bạn sẽ được chứng kiến tất cả trong bản tóm tắt sau của Jacob T. Swinney.

(Theo Joe Marine từ Nofilmschool và tổng hợp từ 24 hình/s)