Xây dựng thương hiệu thông qua Social Media là một trong những chiến lược quan trọng trong kinh doanh hiện đại. Với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận đến khách hàng mục tiêu và xây dựng mối quan hệ với họ thông qua các kênh truyền thông xã hội.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những lợi ích của xây dựng thương hiệu thông qua Social Media và cách thực hiện để đạt được hiệu quả cao nhất.
1. Chọn nền tảng phương tiện truyền thông xã hội phù hợp
Social Media ngày nay là một thị trường rất phong phú, đa dạng khiến cho các nhà tiếp thị khá đau đầu để chọn giải pháp tốt nhất. Nếu chỉ chọn 1 nền tảng thì khả năng lan truyền thông tin sẽ khá hạn chế. Nhưng nếu sử dụng nhiều mạng xã hội khác nhau thì mức độ tiếp cận khách hàng tiềm năng sẽ bị loãng. Vì vậy nên cần phân tích kỹ các nền tảng trước khi ra quyết định.
Điển hình như Facebook là một mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay với hơn 1,55 tỷ người dùng. Với những doanh nghiệp trẻ mới bắt đầu xây dựng thương hiệu thì đây chính là một nền tảng thích hợp. Chúng ta có thể chia sẻ video, hình ảnh, thông tin và tận dụng những công cụ quảng cáo miễn phí để thúc đẩy quảng bá thương hiệu.
Twitter là một mạng xã hội hấp dẫn để cập nhất tin tức, hình ảnh, video,… Đây là một trong những mạng xã hội có tính tương tác cao và phủ rộng trên thế giới, quy tụ hơn 320 triệu người dùng.
Pinterest cũng là một trong những mạng xã hội giúp xây dựng thương hiệu tốt. Nền tảng này cung cấp các biểu mẫu kỹ thuật số giúp người dùng tạo ra những bộ sưu tập hình ảnh theo từng chủ đề khác nhau, kết nối được cả với Facebook và Twitter. Nhờ đó nó tạo được mạng lưới đông đảo, thu hút người dùng thành từng nhóm sở thích cụ thể, ví dụ như những phụ nữ thích các chủ đề liên quan đến thời trang, thực phẩm, làm đẹp hay tập thể dục.
2. Tạo sự nhất quán về hình ảnh truyền thông
Hình ảnh đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Logo cần tinh tế, có ý nghĩa thương hiệu nhưng cũng không nên quá cầu kỳ, cần ghi lại được dấu ấn cá nhân. Tất cả các hình ảnh thương hiệu cần được truyền thông một cách nhất quán thông suốt cả chiến dịch trên social media.
3. Tạo nội dung có giá trị và thu hút người đọc chia sẻ
Có rất nhiều sai lầm mà khi bắt đầu quảng cáo các doanh nghiệp hay mắc phải, đó là đăng tải nội dung mà không quan tâm người dùng có xem hay không, hoặc đăng bài viết hời hợt chỉ để đảm bảo deadline. Nên tập trung tạo ra những bài viết hay và có sức hấp dẫn, cung cấp lượng thông tin vừa đủ để người đọc cảm thấy thích thú khi đọc và muốn chia sẻ với bạn bè.
Đảm bảo các bài viết đều thể hiện hình ảnh truyền thông thương hiệu và thông điệp muốn truyền tải. Những bài viết mang tính hài hước cùng hình ảnh đẹp sẽ thu hút người đọc, tuy nhiên thông tin cần đảm bảo chính xác. Có thể xây dựng từng chủ đề riêng và triển khai thành loạt bài. Sử dụng các nguồn thông tin phong phú, trực quan sinh động từ hình ảnh, video, âm nhạc cho đến những bài viết phân tích chuyên sâu nếu cần thiết.
4. Tham gia thảo luận
Việc nhận được những bình luận khen, chê của khách hàng là một chuyện rất cần thiết khi đăng tải thông tin. Nếu doanh nghiệp phản hồi nhanh chóng và chuyên nghiệp sẽ giúp người đọc cảm thấy họ được lắng nghe và tôn trọng, tạo cầu nối giao tiếp tốt. Nhờ vậy mà khách hàng sẽ tin tưởng doanh nghiệp hơn và đưa ra nhiều sự góp ý cần thiết.
Một cách khác là các doanh nghiệp nên hợp tác với các Influencer, mời họ tham gia các chương trình cũng như đánh giá chất lượng của sản phẩm để tạo thêm kênh kết nối đa chiều.