Bạn không biết Color Grading là gì? ? Có rất nhiều ứng dụng trên thị trường hiện nay giúp việc kiểm soát và điều chỉnh sắc tố hình ảnh trở nên dễ tiếp cận và thuận tiện hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, tông màu không chỉ là vấn đề của việc tùy chỉnh màu sơn đúng cách, mà còn là một quá trình suy nghĩ sáng tạo về mối quan hệ giữa màu sắc và những gì hình ảnh truyền tải. Trong các bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu và khám phá Color Grading là gì và những hiệu quả mà nó mang lại trong phim ảnh và nhiếp ảnh.

 

Color Grading là gì?

Color Grading là một phương pháp hiệu chỉnh màu sắc của một bức ảnh hoặc cảnh phim. Thể hiện cảm xúc qua màu sắc và thể hiện chủ đề của phim.

Tác dụng của color grading

Trong quá trình sản xuất, phân loại màu sắc đóng một vai trò rất lớn trong việc truyền tải cảm xúc, tính cách và thể hiện khung thời gian của toàn bộ hình ảnh. Vì vậy, trước khi bắt tay vào thực hiện dự án phim bất động sản, điều quan trọng là bạn phải cân nhắc lựa chọn dải màu tương thích với bất kỳ nhà làm phim nào.

Phân biệt giữa color correction và color grading

Mặc dù chúng dùng chung thiết bị và ứng dụng, nhưng có sự khác biệt rất lớn giữa hiệu chỉnh màu sắcphân loại màu sắc. Chỉnh màu bao gồm các công việc liên quan đến đánh bóng, chỉnh sửa sắc tố ảnh, chẳng hạn như loại bỏ các vệt ảnh, nhiễu, độ tương phản hoặc độ lệch giữa ảnh với ảnh. tiêu chuẩn của nó.

Chỉnh màu cũng có thể được sử dụng khi quay bằng nhiều máy ảnh khác nhau để giúp giữ cho các cảnh phim luôn đồng nhất và nhất quán, tạo ra một bộ phim đầy đủ và mượt mà sau khi chỉnh màu.

Ngược lại, Toning là công việc kiểm soát và điều chỉnh lớp sơn với một ý đồ nhất định, tạo cho bức ảnh một sắc thái riêng, truyền được cảm hứng cho người xem. Ví dụ: một cảnh cắt trắng đen có thể mang lại cảm giác hoài cổ, tiết lộ dòng thời gian của câu chuyện hoặc điều chỉnh góc máy để chiếu sáng khuôn mặt của nhân vật chính và làm nổi bật hình ảnh trong một cảnh phim cổ điển.
Bên cạnh việc làm hiệu ứng video vfx kỹ xảo thì chỉnh màu cũng là một phần không thể thiếu trong dựng phim hậu kỳ.

Color grading trong điện ảnh

Trong phim, phân loại màu là một quá trình được thực hiện bởi một cá nhân hoặc một nhóm cấp dưới nhằm sử dụng sơn để làm cho phim trở nên chuyên nghiệp hơn đồng thời tạo nên một câu chuyện riêng mang bản sắc quốc tế. Thông thường, quyết định hành động hiệu chỉnh sắc tố chủ yếu được đưa ra bởi các nhà quay phim và nhà quay phim trong một buổi quay.

Trong một số trường hợp đặc biệt quan trọng, chẳng hạn như nếu phim được sản xuất theo cách linh hoạt nhất có thể (quay ở định dạng RAW hoặc LOG), có thể thực hiện chỉnh sửa màu sắc, thay đổi, tùy chỉnh trong suốt quá trình sản xuất phim, cho đến bản cắt cuối cùng.

Trong khi làm phim, các nghệ sĩ kỹ thuật số (CG artist) cũng rất ý thức về quy trình phân loại màu sắc, vì vậy định dạng tệp thường được sử dụng là EXRs để lưu trữ đầy đủ khối lượng. Sử dụng nhiều vật liệu giàu sắc tố.

Nhiều ứng dụng quy trình làm việc, chẳng hạn như ACES (Hệ thống mã hóa màu của Học viện Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh), cũng đang được phát triển để duy trì độ chính xác của sơn ở nhiều định dạng nhất có thể.

Định dạng nguồn đầu vào, hy vọng nó sẽ hoàn toàn giúp người dùng bớt đau đầu về việc chỉnh sửa màu sắc, cho phép họ tập trung hoàn toàn vào việc phân loại màu sắc.

Một số phần mềm dựng phim có color grading tốt nhất

Để chỉnh sửa, phần mềm phân loại màu tốt nhất là Davinci Resolve của Blackmagic Design. Đó là một phần mềm đáng để trải nghiệm, với đầy đủ các tính năng như bảng màu cực kỳ đầy đủ và chính xác, hiệu ứng hình ảnh được cập nhật liên tục và khả năng chỉnh sửa đa dạng – mọi thứ bạn cần trong một công cụ thiết kế sáng tạo mạnh mẽ. Ngoài ra, điều tốt nhất về ứng dụng này là bạn có thể cài đặt nó miễn phí trên các nền tảng Mac, Windows và Linux.