Làm phim quảng cáo là điều được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là đối với các cơ quan nhà nước, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp. Dưới đây là một số thông tin về điều kiện để sản xuất phim quảng cáo – lĩnh vực đặc biệt này.

Phim quảng cáo là gì?

Phim quảng cáo hay còn gọi là quảng cáo trên TV (quảng cáo trên truyền hình) hoặc quảng cáo trên TV bằng tiếng Anh (viết tắt là Tvad, TVC). Ở Việt Nam, phim quảng cáo thường được gọi là TVC, dùng để chỉ các clip có độ dài 10-15-20-30 giây. Những quảng cáo này thường chạy trong “giờ vàng”, trước hoặc trong và sau mỗi buổi chiếu. Chúng ta thường thấy các kênh truyền hình chạy dồn dập trước và sau chương trình thời sự 19 giờ, trước đó xen kẽ với các bộ phim truyện thường ngày. Ngoài ra, TVC cũng được phát sóng vào các khung giờ khác nhưng ít thường xuyên hơn.

Đặc điểm của phim quảng cáo

Sản xuất phim quảng cáo đã gắn liền với truyền hình ngay từ thuở sơ khai. Cho đến nay, đó là tất cả về TV. Mọi người biết những quảng cáo này khi họ sở hữu TV. Quảng cáo thường hấp dẫn trẻ em do sự chuyển động liên tục của hình ảnh, hiệu ứng, âm thanh, hiệu ứng,… gây hứng thú. Nhưng đối với người lớn, nó nhưng thực sự nhàm chán. TVC quảng cáo bao gồm nhiều định dạng khác nhau, không chỉ là video dài 10-30 giây. Hầu hết các quảng cáo này do các cơ quan chính phủ, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp sản xuất cho các mục đích sau:

Điều kiện để sản xuất phim quảng cáo

Nói một cách đơn giản, một doanh nghiệp không nên là “người bán hàng”, mà phải là “người bạn” của khách hàng. Thay vì cố gắng bán một sản phẩm, hãy mang đến những thông tin hữu ích thực sự cho khách hàng của bạn. Lúc này, khách hàng sẽ ghi nhớ giá trị thông điệp của doanh nghiệp bạn một cách thoải mái và ấn tượng hơn khi xem video marketing. 

Quảng cáo là tất cả nhằm thuyết phục khách hàng. Khi sản xuất phim quảng cáo, hãy thể hiện những vấn đề tồn tại trong cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn như tình cảm gia đình, lòng biết ơn, giá trị sống… dễ chiếm được cảm tình của khán giả. Lúc này, thương hiệu của bạn sẽ để lại ấn tượng trong tâm trí người xem.

Hầu hết mọi người đều thích giảm giá. Đây cũng là lý do vì sao các doanh nghiệp làm TVC quảng cáo phim luôn có sức hút đặc biệt với khán giả.

Kết hợp sự hài hước vào quảng cáo video của bạn là một cách thông minh để khiến khách hàng của bạn tương tác nhiều hơn. Từ đó, thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm cũng được truyền tải thông qua TVC quảng cáo khách hàng một cách tự nhiên và dễ chịu nhất có thể.

Từ ngữ tiếng Việt rất phong phú, nếu biết sử dụng từ đồng âm, từ đồng nghĩa, nói ngược, …Sử dụng cách chơi chữ thông minh để truyền tải thông điệp của bạn và bạn sẽ tạo video quảng cáo thú vị.

Viết kịch bản quảng cáo phổ biến gần đây. Người tạo TVC sẽ khéo léo kết hợp các xu hướng mới nổi như tục ngữ, khẩu hiệu, lời bài hát, v.v. vào quảng cáo của họ. Thu hút và gây ấn tượng với khán giả của bạn.

Quy định về sản xuất phim quảng cáo

Video quảng cáo phải tuân thủ các nguyên tắc chung của chiến dịch quảng, trong đó nghiêm cấm quảng cáo 8 hàng hóa và dịch vụ, chẳng hạn như: thuốc lá, rượu, sản phẩm thay thế sữa mẹ, thuốc kê đơn, các sản phẩm khêu gợi tình dục khác nhau, vũ khí và các sản phẩm kích động bạo lực khác … (theo Điều 7 – Luật Quảng cáo).

Ngoài ra, Điều 8 cũng quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong chiến dịch quảng cáo như: quảng cáo sai sự thật, phân biệt đối xử, không chính thống về văn hóa, quảng cáo sử dụng các từ như “độc nhất”, “độc nhất”, “tốt nhất”, “đầu tiên”, v.v. Ngoài ra, Điều 20 quy định về điều kiện quảng cáo, siết chặt vấn đề văn bản quy phạm pháp luật bắt buộc phải có, hơn là nói gì …

Điều 22 Quảng cáo trên truyền hình phải tuân theo quy định về thời lượng. Ví dụ: Quảng cáo trên các kênh truyền hình trả tiền không được quá 5% tổng thời lượng phát sóng trong ngày; mỗi chương trình phim truyện không quá hai lần quảng cáo, mỗi lần không quá 05 phút. Mỗi chương trình giải trí không được ngắt quảng cáo quá 04 lần, thời lượng không quá 05 phút … Không phát quảng cáo trong chương trình thời sự; truyền hình trực tiếp các sự kiện chính trị đặc biệt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước.