Học tập từ công ty sáng tạo hàng đầu là cơ hội để bạn học hỏi và phát triển kỹ năng của mình trong một môi trường chuyên nghiệp và đầy thử thách. Dưới đây là các kỹ năng và kiến thức cần thiết bạn có thể học tập từ công ty sáng tạo hàng đầu.

Khôn khéo sử dụng nguồn lực từ cộng đồng

Những chuyên gia phân tích của Fast Company tin rằng, Amazon sẽ còn tiếp tục nằm trong danh sách những công ty sáng tạo nhất, ít nhất là hai mươi năm nữa. Sở dĩ họ có thể tin chắc như vậy, là bởi những yếu tố tạo nên thành công của một ý tưởng lớn là rất khôn khéo trong việc sử dụng nguồn lực từ cộng đồng để không ngừng cải tiến và làm mới mình.

Bắt đầu là một website bán hàng thương mại điện tử, Amazon dần dần tự biến mình không chỉ trở thành một siêu thị hàng hóa lớn bậc nhất thế giới, mà còn tạo ra một cộng đồng những người dùng khổng lồ.

Kho hàng khổng lồ của Amazon. 

Trên trang website của Amazon chủ yếu có hai nhóm người. Đầu tiên là nhóm sử dụng Amazon để truy cập và tìm kiếm sản phẩm, mua hàng và đưa ra nhận xét. Nhóm thứ hai là sử dụng Amazon để kiếm tiền. Hai mối quan hệ trên tạo ra mối quan hệ cộng sinh vô cùng chặt chẽ. Amazon sử dụng nguồn lực của những người này để quảng cáo thương hiệu, làm đa dạng và tươi mới hơn trải nghiệm website, trải nghiệm sản phẩm của mình; trong khi đó, những người này dùng Amazon để kiếm tiền hoặc kiếm thông tin, kiếm sản phẩm giá rẻ.

Đối tượng khách hàng trẻ

Snapchat không hề có tên trong danh sách các công ty sáng tạo nhất thế giới (Năm 2008) do Fast Company công bố. Nhưng sau sáu năm hoạt động, Snapchat đã ghi tên mình vào top 10 và còn hứa hẹn sẽ càng ngày càng phát triển trong tương lai sau vụ IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) trị giá 3,4 tỉ USD vừa qua.

“Snapchat phát triển đã cho ta thấy rằng tiềm lực của nhóm khách hàng trẻ là vô cùng to lớn. Thậm chí trước phiên IPO lịch sử, nhiều người lớn tuổi ở Mỹ và các quốc gia khác vẫn không hề biết Snapchat là gì. Nhưng sự thành công của Snapchat củng cố cho ta một khẳng định về sức mạnh khủng khiếp của người trẻ. Bởi đơn giản, những người trẻ có thể không quan tâm đến việc bố mẹ hay gia đình chúng sử dụng điện thoại gì, ứng dụng gì, nhưng phụ huynh và gia đình chúng thì luôn muốn biết con mình đang làm gì và đang tốn thời gian cho những việc gì sau lưng họ”. Đó là những gì Robert Safian, cây bút của Fast Company, đánh giá.

IPO của Snapchat trị giá 3,4 tỉ USD. 

Ngoài ra, Fast Company cũng chỉ ra rằng, giống như quy luật điểm bùng phát của Malcolm Gladwell, mỗi trào lưu hay sản phẩm thành công thường bắt nguồn từ một nhóm người nhất định. Chính nhóm người này sẽ là những khách hàng trung thành đầu tiên, giúp lan truyền hình ảnh và thương hiệu đến với cộng đồng. Và nhóm khách hàng trẻ tuổi luôn là nhóm người tạo ra sự bùng phát nhanh nhất trong xã hội chúng ta ngày nay.

Công nghệ sẽ tạo ra khác biệt

Hiện nay, khả năng công nghệ là một điểm cộng lớn cho các thương hiệu. Nắm vững được sức mạnh của công nghệ, thương hiệu có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh cao hơn so với những đối thủ khác, và với mọi phân khúc thị trường khác nhau.

Đơn cử, Apple đang lên kế hoạch trị giá 3 tỉ USD để đưa iPad và iPhone trở thành những thiết bị phổ biến trong bệnh viện, nhằm giúp đội ngũ nhân viên y tế chăm sóc và theo dõi tình hình sức khỏe của bệnh nhân một cách tốt hơn. Các chuyên gia dự báo, chính tham vọng này của Apple sẽ làm thay đổi nền y học của thế giới trong tương lai, cũng như tạo ra hàng tỉ USD nữa cho Apple để duy trì sự vượt trội so với các đối thủ về giá trị sáng tạo của thương hiệu.

Sức mạnh của sự tập trung

Năm 2017, Fast Company đã đưa ra danh sách những công ty sáng tạo nhất năm, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những công ty nằm trong nhóm đầu đều là “ngáo ộp” trong lĩnh vực của họ. Hay nói đúng hơn, họ có một sự định vị rất rõ trong tâm trí khách hàng và họ luôn có được sự tập trung tối đa cho việc trở thành kẻ mạnh nhất trong lĩnh vực mà mình hoạt động.

Ví dụ, Amazon, là thương mại điện tử. Google, là công cụ tìm kiếm. Uber, là ứng dụng cung cấp phương tiện di chuyển. Facebook là mạng xã hội. Snapchat là ứng dụng nhắn tin…

producertv