Bạn là giáo viên chưa đủ tiền để thuê dịch vụ quay phim bài giảng trên lớp ? bạn cần tìm Hướng dẫn làm video dạy học trực tuyến ? Học trực  tuyến là hình thức đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Cùng một chủ đề sẽ có nhiều video dạy học khác nhau, vậy làm sao để video dạy học trực tuyến của bạn ấn tượng và thu hút được nhiều học sinh nhất. Cùng tìm hiểu về hướng dẫn làm video dạy học trực tuyến của Producer.vn

Các loại video dạy học trực tuyến bạn nên biết

Video dạy học dạng slide

Nếu bạn có sẵn bài giảng Powerpoint hoặc Keynote, việc ghi lại dễ dàng như nhấp vào tính năng Record Slideshow. Cả PowerPoint và Keynote đều cho phép bạn lưu bản trình bày dưới dạng video. Đối với người dùng Mac, Keynote thuận tiện hơn. Để cải thiện trải nghiệm của sinh viên, bạn nên sử dụng nhiều hình ảnh hơn và ít văn bản hơn.

Video dạy học dạng quay màn hình 

Ghi màn hình thường được sử dụng cho các hướng dẫn kỹ thuật, nó cho phép bạn ghi lại giọng nói của mình cùng lúc với ghi màn hình. Điều này thường được sử dụng cho các khóa đào tạo kỹ thuật, phần mềm và hướng dẫn làm video dạy học trực tuyến từng bước.

Bạn phải chỉnh sửa phần đầu và phần cuối của mỗi video một chút, vì vậy các công cụ cho phép quay màn hình đều yêu cầu khả năng chỉnh sửa này. Đối với người dùng Mac, iMovie có các tính năng chỉnh sửa đơn giản.

Video dạy học dạng hoạt hình 

Video hoạt hình là một định dạng hiện đại và dễ sử dụng để thu hút học sinh học trực tuyến. Phần mềm thông thường có sẵn hình ảnh, văn bản, âm nhạc và các chủ đề khác nhau được tích hợp sẵn. Phương pháp này thường mất nhiều thời gian hơn so với hai phương pháp trên, tuy nhiên bạn vẫn có thể tự mình thực hiện và hiệu quả tương đương với cách quay video chuyên nghiệp.

Video dạy học dạng người dạy trực tiếp 

Khi bạn quyết định quay phim bài giảng, bạn đã quyết định thực sự đầu tư vào việc giảng dạy trực tuyến. Các video hiện được sử dụng trong giáo dục và đào tạo trực tuyến có thể được chia thành các loại sau:

Phần mềm làm video dạy học

Phần mềm Camtasia Studio: Hình thức phần mềm sử dụng đơn giản để tiện cho việc thiết kế một video dạy học hoàn chỉnh bởi các tính năng quay màn hình, biên tập, âm thanh phù hợp cho video dạy học trực tuyến.

Phần mềm Freecam: Không còn xa lạ đối với nhũng người có nhu cầu sản xuất video dạy học trực tuyến vì thiết kế video chuyên nghiệp, nhiều mẫu tham khảo và đa dạng về hiệu ứng làm video.

Phần mềm VSDC Free Video Editor: Là dạng phần mềm miễn phí được tích hợp đầy đủ các công cụ hỗ trợ cho việc làm video dạy học, xuất file ra được nhiều định dạng phù hợp trên các nền tảng mạng xã hội.

Hướng dẫn cách làm video dạy học trực tuyến

Bước 1: Chuẩn bị trước khi quay

Bước 2: Thiết kế bối cảnh 

Đầu tiên, chúng ta cần xác định bối cảnh, đâu là khung hình video mà chúng ta muốn người xem nhìn thấy. Thường ở đây sẽ là khung có bảng và giáo viên. Hãy thiết lập quy tắc áp dụng 1/3 và cho giáo viên đứng xung quanh 1/3 khung hình và 2/3 khung hình còn lại là nội dung của bảng khi tạo video dạy học.

Bước 3: Bắt đầu quay video 

Bạn có thể dễ dàng làm video dạy học bằng điện thoại hoặc máy tính. Nói chung, định dạng video tốt nhất để hiển thị trên máy tính là thiết bị nằm ngang. Tuy nhiên, các thiết bị di động gần đây đã phát triển rất nhanh và xu hướng video dọc dường như đang bùng cháy trở lại. Nếu bạn sử dụng điện thoại di động thì nên sử dụng phần mềm của bên thứ 3 để tạo ra những video bài giảng chất lượng hơn, dễ dàng chỉnh sửa hơn.

Bước 4: Hậu kỳ biên tập 

Sau khi quay video, chúng ta sẽ chuyển sang bước hậu kỳ để biên tập và chỉnh sửa video đã quay thành một bài giảng hoàn chỉnh. Hậu kỳ có thể được thực hiện bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Một số lưu ý khi quay video dạy học trực tuyến

Trên đây là hướng dẫn làm video dạy học trực tuyến bạn nên biết, ngoài ra có thể dùng app quay video iphone. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, liên hệ ngay với chúng tôi, các chuyên gia của producer.vn sẽ hỗ trợ bạn.