Khi xem một bộ phim hành động hay một cuốn tiểu thuyết, có cảnh nào bạn luôn bối rối không biết nó thần kỳ đến mức nào không? Kỹ xảo điện ảnh tạo ra một thế giới của trí tưởng tượng vô hạn. Nếu yêu thích và có nguyện vọng hướng tới dịch vụ làm phim, đây là 5 điều các bạn trẻ không thể bỏ qua.

Kỹ xảo điện ảnh là gì?

Hiệu ứng hình ảnh (VFX) là phần hậu kỳ của sản xuất nghe nhìn. Người thực hiện hiệu ứng hình ảnh sẽ đảm bảo các hiệu ứng phim, hiệu ứng âm thanh, hình ảnh,… mang đến cảm xúc chân thực nhất cho khán giả và truyền tải đúng thông điệp, nội dung mà nhà sản xuất đưa ra.

Kỹ xảo điện ảnh gồm những loại hình nào?

Tùy thuộc vào cách làm việc và tầm nhìn sáng tạo của họ, các nghệ sĩ hiệu ứng hình ảnh sẽ sử dụng các công cụ giúp làm mờ ranh giới giữa “thực” và “không thực”, bao gồm 3 loại kỹ thuật chính: CGI, mục đích chung và chụp chuyển động

1. Mô phỏng hình ảnh bằng máy tính(CGI)

Hình ảnh máy tính (CGI) là một thuật ngữ chung cho đồ họa được sản xuất kỹ thuật số có thể được di chuyển, hành động hoặc thêm vào cảnh hành động của diễn viên. CGI có thể được xây dựng trong không gian 2D hoặc 3D, nhưng 3D cho đến nay là hình thức CGI phổ biến nhất.

Có nhiều bước liên quan đến việc tạo ra hiệu ứng này, từ mô hình hóa, đổ bóng, thêm kết cấu hoặc sử dụng một số yếu tố chuyển động và hoạt hình. Pixar là một ví dụ về hãng phim hoạt hình nổi tiếng đã thống trị mảng CG trong 3 năm qua.

2. Sử dụng màn hình xanh (tổng hợp)

Sử dụng màn hình xanh lục (còn được gọi là tổng hợp) là kết hợp nhiều hình ảnh thành một. Cùng với phơi sáng kép, nền xanh lam (hoặc xanh lục) là một thao tác khóa màu.

Các diễn viên sẽ thực hiện cảnh quay trước một màn hình xanh. Điều này sẽ giúp người chỉnh sửa dễ dàng tách các điểm và phân bổ chúng vào một cảnh quay khác. Chúng sẽ được ghép nối để làm cho chúng thực tế và liền mạch nhất có thể.

3. Chụp chuyển động

Kỹ thuật này là cách bạn tạo ra những con quái vật hoặc người khổng lồ trong các bộ phim khoa học viễn tưởng mà bạn thường thấy. Về cơ bản, chúng được tạo ra thông qua công nghệ ghi lại chuyển động – ghi lại chuyển động của một diễn viên bằng kỹ thuật số.

Họ sẽ mặc quần áo đặc biệt có đánh dấu. Do đó, các nghệ sĩ hiệu ứng hình ảnh sẽ dễ dàng theo dõi các chuyển động trên khuôn mặt hoặc bước đi của các diễn viên này và chuyển chúng thành các yếu tố do máy tính tạo ra.

Tầm quan trọng của kỹ xảo

Hiện nay, không chỉ những bộ phim bom tấn Hollywood, hay siêu anh hùng, khoa học viễn tưởng mới sử dụng kỹ xảo điện ảnh mà cả những TVC quảng cáo chúng ta sử dụng hàng ngày, video ca nhạc, game. , việc tiếp xúc hàng ngày có sự tham gia của VFX – Visual Effect.

Đạo diễn Nguyễn Việt Anh cũng chia sẻ:

“Hiệu ứng điện ảnh không còn chỉ là giải trí hay âm nhạc cao siêu nữa. Hiệu ứng điện ảnh giờ đây đã tràn ngập mọi ngõ ngách của cuộc sống hàng ngày. Dù muốn hay không. Các quảng cáo đã thực hiện.”

Sở dĩ Cinematic Effects ngày càng trở thành “sàn diễn” là vì sự tồn tại của lĩnh vực này, các sản phẩm thông tin, quảng cáo, giải trí đụng chạm đến mọi người hàng ngày đã tạo nên sức hút mới cho chính sự kiện. Hơn nữa, nhiếp ảnh còn là công cụ hữu hiệu và tốt nhất giúp nhà sản xuất có được những cảnh quay đặc sắc và hấp dẫn hơn. Đặc biệt đối với những chi tiết gần như không thể trong thực tế, nó cũng có thể được thực hiện một cách dễ dàng với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Thị trường hiện tại của ngành kỹ xảo điện ảnh hiện nay

Theo hồ sơ mới nhất của Mordor Intelligence vào đầu năm 2021, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục dẫn đầu thị trường VFX về tốc độ tăng trưởng, bất chấp đại dịch COVID-19 đang diễn ra khiến nền kinh tế thế giới chững lại.

Điện ảnh Việt Nam vẫn chưa đi lạc khỏi xu thế toàn cầu. Ngày càng nhiều khán giả thích xem những bộ phim sử dụng hiệu ứng hoành tráng. Đồng thời, các hãng phim trong nước cũng đang từng bước giải quyết những cảnh “khó nhằn” nhất. Các đạo diễn và biên kịch trẻ đã mạnh dạn, bổ sung nhiều ý tưởng độc đáo cho môn nghệ thuật thứ bảy này.

Ông Đinh Trí Dũng, Giám đốc MAAC, cho biết: “Tại Việt Nam, nhu cầu sản xuất nội dung giải trí tại Việt Nam trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết trong những năm gần đây”.
So với năm 2018, doanh thu thị trường phim Việt năm 2019 tăng 24% lên 4.148 tỷ đồng, so với 2.253 tỷ đồng. Năm 2020-2021 đã chứng kiến ​​tác động của đại dịch COVID-19 với lợi nhuận màn hình tương đối giảm. Tuy nhiên, xu hướng thuê nhân công hiệu ứng hình ảnh và hoạt hình ở nhiều nước không hề chậm lại.

Đây là những dấu hiệu cho thấy vô số cơ hội việc làm được trả lương hấp dẫn đang mở ra cánh cửa cho những bạn trẻ yêu thích ngành kỹ xảo điện ảnh

Tại sao ngành kỹ xảo lại đắt đến thế?

Nếu bạn đã từng xem những bộ phim nổi tiếng thế giới như Avatar, Avengers, Alice in Wonderland, hay những bộ phim nổi tiếng thế giới như Pi, Titanic… thì hẳn bạn sẽ thắc mắc tại sao họ lại Tài năng.

producer.vn cũng có nhiều bài viết mô tả những phương pháp giải quyết vấn đề tuyệt vời của các bậc thầy về hiệu ứng đặc biệt trong phim trên thế giới. Hôm nay sẽ là một bài viết khác một chút, vẫn là tìm hiểu những gì đằng sau màn hình, nhưng từ quan điểm sinh tồn.

Điện ảnh là một thị trường cạnh tranh cao trên thế giới. Khối lượng công việc được thực hiện ngày nay là không thể tưởng tượng được so với 20 năm trước. Lĩnh vực nghệ thuật VFX cũng đã mở rộng đáng kể.