Màu sắc đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo nên thương hiệu và sản phẩm của một công ty. Màu sắc không chỉ là một yếu tố thẩm mỹ mà còn có tác động mạnh mẽ đến tâm lý của người tiêu dùng. Mỗi màu sắc mang ý nghĩa và cảm xúc khác nhau, do đó, việc lựa chọn màu sắc phù hợp có thể là yếu tố quyết định giúp sản phẩm của bạn trở nên hấp dẫn và thu hút khách hàng hơn. Hãy cùng tìm hiểu về sự tác động của màu sắc đến tâm lý người tiêu dùng trong bài viết này.
Cảm nhận màu sắc
Màu đỏ là màu của hạnh phúc, khiến người tiêu dùng liên tưởng đến sự vui vẻ, gợi cảm, hiện đại, là màu của những sản phẩm công nghệ cao, thể hiện được chất lượng và là màu của may mắn.
Ngoài màu đỏ của thời trang, niềm tin thì chúng ta cũng có màu hồng, một màu sắc cũng mang lại sự hạnh phúc và gợi cảm.
Người tiêu dùng cả 2 thành phố cho rằng, quảng cáo nước ngọt những thức ăn, đồ uống có màu đỏ và màu hồng gợi đến mùi thơm và vị ngon.
Màu đen là một màu sắc khá đa dạng về ý nghĩa. Nó được liên tưởng đến những sản phẩm chất lượng cao, hiệu suất cao và công nghệ cao. Nhưng ngược lại, nếu đặt màu đen trong một giới hạn, thì nó trở thành màu của sự tiết kiệm và những sản phẩm có mức giá thấp.
Ngược lại với màu đỏ, màu đen làm liên tưởng đến những điều đen đủi và kiêng kỵ.
Màu xanh da trời là màu của hy vọng, và thể hiện sự thân thiện với môi trường. Hơn nữa, màu xanh nhẹ mang tới cảm giác an toàn.
Màu trắng là màu của sự tinh khiết và phẩm cách/phẩm giá. Những màu nhẹ nhàng nghiêng về sắc trắng làm người tiêu dùng liên tưởng tới trẻ sơ sinh và trẻ em.
Chọn lựa sản phẩm
Theo những đáp viên được hỏi tại cả 2 thành phố, quảng cáo màu sắc đóng vai trò khá quan trọng khi họ lựa chọn và mua sản phẩm.
69,7% đặc biệt quan trọng màu sắc đối với xe ô tô (4 chỗ), 62% quan tâm tới màu sắc mặt ngoài ngôi nhà, 52% quan tâm tới màu sắc xe mô tô và 49% cho dòng điện thoại di động/điện thoại thông minh.
Ở TP.HCM, đối với các mặt hàng như: xe ô tô, xe mô tô, các vật dụng bên ngoài ngôi nhà thì màu sắc đóng vai trò rất quan trọng.
Trong khi đó ở Hà nội, màu sắc đóng vai trò rất quan trọng đối với xe ô tô, các vật dụng bên ngoài ngôi nhà và điện thoại di động.
Kết quả khảo sát cho thấy: 48% thích xe ô tô 4 chỗ màu đen, thích mô tô màu đen (33%), mái nhà màu đỏ (31%), mặt ngoài ngôi nhà màu xanh nhẹ (20%), tủ lạnh xám nhạt (42%), tivi màu đen (54%), máy giặt xám nhạt (34%), điện thoại di động và máy tính màu đen (54%), thực phẩm bổ sung màu trắng (13%), bao bì nước hoa màu trắng (16%), đồ dùng em bé màu trắng (40%).