Một bộ phim độc lập là một hãng sản xuất phim độc lập dẫn đến việc sản xuất các bộ phim truyện hầu hết hoặc hoàn toàn bên ngoài hệ thống hãng phim chính, sau đó được phân phối độc lập hoặc được mua bởi những người thích hợp hoặc các nhà phân phối lớn.

Sản xuất phim độc lập là gì?

Phim độc lập thường được xem như nằm ngoài hệ thống trường quay chính và không được hỗ trợ từ đơn vị phân phối. Phim độc lập đôi khi được chú ý về nội dung, phong cách và cách hiện thực hóa tầm nhìn nghệ thuật cá nhân của nhà làm phim.

Các sản phẩm độc lập cho phép các nhà làm phim kể những câu chuyện một cách khác biệt hoặc chân thực hơn từ kinh nghiệm của chính họ. Tuy nhiên, theo bất kỳ định nghĩa nào, những bộ phim này hầu hết được làm với kinh phí thấp và có nhiều hạn chế trong việc phát hành ra công chúng.

Xu hướng phim độc lập

Trước đây, các phim độc lập của Việt Nam “Con rối” (đạo diễn Nguyễn Vũ Nguyên Minh), “Mùi đu đủ xanh” (Trần Anh Hùng), “Ba mùa” (Tony Bùi) … đều là những dự án phim của Việt kiều. đạo diễn. Những bộ phim này đã giành được giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế và câu chuyện trong phim thể hiện một góc nhìn độc đáo về Việt Nam. Tuy nhiên, những bộ phim này gặp khó khăn và không được phát hành tại Việt Nam, một số bộ phim sau đó đã chọn phát hành trên mạng.

Tuy nhiên, những bộ phim này đã truyền cảm hứng cho nhiều nhà làm phim trẻ ở Việt Nam muốn kể một câu chuyện khác. Trong số đó có những cái tên đã chọn và vững bước trên con đường sản xuất phim độc lập như “Wings in the Air” và “Don’t Be A Fear!” Của Ruan Huangdi. Tác giả: Phan Đăng Di, Chơi với Bùi Thạc Chuyên, …

Những tác phẩm này cũng đã được nước ngoài đón nhận và chiếu tại các rạp chiếu phim Việt Nam nhưng nội dung khá kén người xem, lại không được quảng bá, tiếp thị, số suất chiếu hạn chế nên doanh thu của phim không cao. Sau khi những bộ phim này được chia sẻ với các mọt phim, nhiều công viên phim đã ra đời, thu hút các bạn trẻ đam mê điện ảnh.

Ở phía Nam có tiệc phim ngắn trực tuyến quốc tế YxineFF (viết tắt của Yxine Film Festival) Diễn đàn phim trực tuyến www. yxineff.com ra đời vào năm 2010. Là sân chơi phi lợi nhuận do Marcus Mạnh Cường Vũ đồng sáng lập và Phan Gia Nhật Linh, Vũ Quỳnh Hà làm đạo diễn. Sau bốn năm hoạt động, YxineFF đã trở thành cầu nối giữa các nhà làm phim và các nhà đầu tư, tạo cơ hội cho họ tham gia các liên hoan phim quốc tế.

Phim ngắn của đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy (đoạt giải YxineFF 2012) 16:30, tiền thân của Ròm và các đạo diễn trẻ như Tạ Nguyên Hiệp, Trần Lý Trí Tấn, Trương Quế Chi, Trần Dũng Thanh Huy, Lê Bình Giang … đã giành chiến thắng Giải thưởng YxineFF và hiện đang bắt đầu dự án phim truyện của mình. Thật không may, Liên hoan phim Yixing đã gặp khó khăn trong khâu quản lý nội dung và hiện đã kết thúc.

Ở phía Bắc có Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Tài năng Điện ảnh TPD, được xem là nơi nuôi dưỡng và hỗ trợ các bạn trẻ yêu thích làm phim dựng phim. Trung tâm tạo ra Liên hoan phim Bông sen vàng được tổ chức hàng năm nhằm chọn ra những bộ phim ngắn xuất sắc tham gia Cánh diều vàng, Bông sen vàng hay các Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội cũng như các giải thưởng khu vực và quốc tế. Nhiều đạo diễn, nhà sản xuất trẻ đến từ TPD như Hà Thái, Hà Lệ Diễm, Ngô Đài Trang, Nguyễn Lê Hoàng Việt…

Ở miền Trung có Hội nghị mùa thu, một liên hoan phim được tổ chức thường niên vào mùa thu hàng năm tại Đà Nẵng – Hội An từ năm 2013. Đặc biệt, cộng đồng các nhà làm phim độc lập tại Việt Nam và toàn Châu Á sẽ tới đây tham dự hội thảo kéo dài một tuần về đạo diễn, thiết kế mỹ thuật, diễn xuất, làm phim, làm phim kinh phí thấp … Phim của đạo diễn trẻ Trịnh Đình Lê Minh “Mẹ yêu và Son ”là một trong những dự án đạt giải Dự án Kinh doanh tại Hội nghị mùa thu 2017.

Ngoài ra, các tổ chức nhỏ khác cũng tích cực hỗ trợ các bạn trẻ sản xuất phim độc lập như: Liên hoan phim Ong vàng tại Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, Hội thi Điện ảnh Đại học Hoa Sen, các sân chơi khác như: Phim ngắn & HTV, 89600km + , 321 Action, Dự án phim 48 giờ, Dự án phim ngắn CJ 2019, Phim độc lập Việt Nam, Sân khấu Hồng Hạc, Nhà Xinê …

Nhờ những sân chơi này, những năm qua, các đạo diễn trẻ đã nổi lên với những bộ phim ngắn được đánh giá cao như:

Trong 2 năm trở lại đây, hai nhà phân phối BHD và Galaxy đã bắt đầu chú ý đến dòng phim độc lập, đồng thời dành sự ủng hộ không nhỏ cho các phim thị trường như Nhắm mắt thấy mùa hè (Cui Ni Cao) và Characters Change Lives (Ruan Deming ). , Đảo hoang (Hồng Anh)…

Một tín hiệu đáng mừng của dòng phim độc lập gần đây, nhiều bộ phim ra mắt đã tạo nên màu sắc mới cho điện ảnh Việt Nam và được khán giả đón nhận. Không thể không kể đến Roma, một bộ phim indie về đề tài gai góc của người nghèo Sài Gòn, đã nhận được nhiều lời khen ngợi và thu về khá tốt so với các phim indie khác cho đến nay.

Ngoài ra còn có một số phim indie mang màu sắc nhẹ nhàng hơn như Cha và con, Chào buổi sáng, Em đi ngủ, Sài Gòn trong mưa… Tình yêu bình dị của ‘Sài Gòn trong mưa’ dành cho các bạn trẻ xa xứ

Phim thương hiệu, thế giới điện ảnh, xu hướng mục tiêu của các nhà làm phimdựng phim tại Việt Nam.