Bằng cách giới thiệu doanh nghiệp của bạn bằng một video, người xem sẽ tạo dựng được sụ kết nối sâu sắc hơn với thương hiệu của bạn – và người tiêu dùng sẽ mua nhiều hàng hóa và sử dụng dịch vụ của bạn nhiều hơn. Trong bài viết này, bạn sẽ được học cách viết một kịch bản quay TVC quảng cáo doanh nghiệp, cách làm phim quảng cáo doanh nghiệp có thể tạo hứng thú cho người xem và giúp tăng doanh số.

Ngày càng có nhiều công ty sử dụng phim quảng cáo doanh nghiệp để tự giới thiệu về doanh nghiệp và sản phẩm của họ. Google gần đây đã cho ra ứng dụng One Pass, một hệ thống mất phí mới cho các nhà xuất bản. Thay vì chỉ dựa vào mỗi bản viết thì trang chủ của sản phẩm này còn bao gồm cả một video ấn tượng.

Video này chứa đựng rất nhiều tiện ích chỉ trong 60 giây. Chúng tôi biết rằng Google One Pass là một phương thức đơn giản cho người đọc tiếp cận với các nội dung đã được trả phí, người sử dụng chỉ cần đăng nhập để tiếp cận tin tức bất cứ nơi nào và thật dễ để bắt đầu cho các nhà xuất bản. Họ có thể cho thấy được nhiều hơn thay vì chỉ giới thiệu sản phẩm và vẽ nó lên giấy.

Ít vẫn tốt hơn

Khi viết một kịch bản quảng cáo doanh nghiệp, hãy cho nó ngắn nhất có thể và kiềm chế ham muốn tạo nên sản phẩm quá hoàn hảo. Nếu lĩnh vực luật cung cấp dịch vụ quá một loạt các quy tắc, kỷ luật như M&A, bảo hiểm, thuế, kiện tụng và việc làm thì sẽ cảm thấy bị lôi cuốn để tác động vào các yếu tố này. Nếu dịch vụ có 5 lợi ích chính thì chỉ cần nhắc tới 3 cái thì sẽ đạt được 60% hiệu quả. Điều này chỉ phản tác dụng vì một vài lý do:

Kể một câu chuyện

Những thương hiệu hiệu quả nhất không chỉ bán các sản phẩm tuyệt vời mà đằng sau đó còn là những câu chuyện hay. Trường hợp của hãng DODO ở San Francisco là một ví dụ điển hình. Công ty này sử dụng phương pháp đóng sách truyền thống để tạo vỏ ngoài cho iPad và Kindle.

Video của họ bắt đầu với một thông điệp: “Mọi người sẽ sẵn sàng đợt lâu hơn chút để có được một sản phẩm mà bạn biết rõ xuất xứ và cách nó được tạo ra.” Sau đó, video giải thích cách công ty họ giúp bạn thực hành một dạng nghệ thuật cũ trong thời đại của sổ tay điện tử và iPad.

Khi sử dụng sản phẩm của họ, công ty họ muốn khách hàng “cảm nhận lịch sử của thứ hình thành nên sản phẩm nó”. Điều này có thể trở nên dễ dàng hơn nhiều với bản tóm tắt video và những cái liên quan đến tên và slogan của công ty. Nghĩ về câu chuyện mà công ty có thể kể.

Với khoảng 50 giây, Mark Manning đã tạo một câu chuyện hài hước mà nghe rất tự nhiên và không dập khuôn. Không có diễn viên, nó thường dễ để đạt được độ xác thức này đơn giản bằng cách hỏi nhân viên của họ và không để họ chuẩn bị trước. Tất nhiên, có thể vẫn cho họ vài chỉ dẫn về điều họ nên nói.

Video quảng cáo doanh nghiệp trên kéo dài khoảng 2 phút, nhưng chúng cũng có phiên bản dài hơn, tầm gần 4 phút. Nếu nghi ngờ về lợi ích của sự vắn tắt thì hãy nhìn xem phiên bản ngắn hơn có tác dụng đến bao nhiêu.

Ngôn ngữ hội thoại

Đừng nói về cách lấy quan điểm chính luận của chiến thuật nguồn nhân lực của công ty để suy nghĩ theo cách khác. Nghe có vẻ lố bịch và bất khả thi để kể được một câu chuyện hấp dẫn. Thay vì thế, hãy viết một kịch bản thật rõ ràng, ngôn ngữ dễ nghe và luôn luôn nói bằng giọng văn chủ động. Giọng văn chủ động là khi nói về chủ thể thực hiện hành động. Hãy dùng “Will eats food” thay vì “food is eaten by Will”.

Thay đổi nhịp điệu

Đối với làm TVC quảng cáo doanh nghiệp, đừng sử dụng hơn 20 giây chỉ cho một thứ. Hãy kết hợp âm nhạc, bối cảnh, chủ thể và nhịp điệu. Và tránh tạo những thay đổi có tính công thức. Về ví dụ cách sản phẩm được tạo ra, hãy xem video của Innis &Gunn.

Mang tính liên kết bền chặt

Video doanh nghiệp quảng cáo, nội dung và thiết kế website doanh nghiệp hướng đến nội dung giá trị cốt lõi nhất định. Điển hình một công ty đã thành công trong việc này là Buy Ugly Sweaters. “Hãy tìm một chiếc áo len ghê tởm và khó ưa mà không ai muốn mặc cái thứ ngớ ngẩn ấy” là một lời khuyên của cố vấn về áo len Daniel Redman. Trên website của họ, bài viết bán hàng rất có tác dụng: “Trừ khi có quy định khác nếu không thì tất cả áo len của chúng tôi đều được mặc rất lịch sự và được sản xuất phù hợp cho mặc trực tiếp.”

Bằng cách kết hợp các tông giọng giống nhau qua làm TVC quảng cáo doanh nghiệp thu hút khách hàng không thể tránh được sự hấp dẫn của thương hiệu đó, bị “dụ dỗ” để mua sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp.

Kết luận

Khi đang viết một kịch bản video quảng cáo cho doanh nghiệp, đừng ôm hết tất cả mọi thứ. Hãy kể một câu chuyện khiến người xem kết nối được với thương hiệu của doanh nghiệp. Nói bằng ngôn ngữ rõ ràng và dễ tiếp nhận và đảm bảo clip quảng cáo doanh nghiệp, kịch bản và bản thiết kế đều nhất quán. Hơn hết, hãy nghĩ thật sáng tạo và nghĩ khác biệt!