Trong một số trường hợp, bạn bắt buộc phải thực hiện việc quay phim của mình ở cả những lúc thời tiết không ủng hộ, đặc biệt là vào trời mưa. Tuy nhiên, mưa lại có thể là tác nhân gây nên sự hỏng hóc củ máy quay phim- những thiết bị đắt tiền. Vậy làm thế nào để bảo vệ thiết bị khi quay phim dưới mưa?

Che phủ cho bộ thiết bị của bạn trước khi tiến hành quay phim

Trước khi bạn lấy máy quay phim ra khỏi túi xách thì hãy để nó trong một thứ gì đó có thể tránh nước vào. Rất nhiều loại túi có thể làm vật chắn mưa và là một chỗ để cất giữ máy quay phim. Chúng sẽ có hiệu quả đáng kể trong việc giữ thiết bị của bạn khô ráo khi được vận chuyển đến các vị trí khác. Nếu bạn không muốn mất nhiều chi phí cho việc này thì với giá siêu rẻ thì một chiếc túi nhựa cũng có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn nếu chúng có sẵn ở nơi bạn sống.

Cẩn thận hơn thì bạn có thể bọc máy quay phim của mình trong túi nhựa để bảo vệ nó rồi để vào môt cái túi, đặc biệt là khi bạn không có túi ngoài để đựng.

Biết rõ giới hạn của các thiết bị

Hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng để biết máy quay phim của bạn kín như thế nào. Nhìn chung, máy quay phim càng đắt tiền thì càng được thiết kế kín hơn. Những phần kín mà tôi muốn nhấn mạnh là các nút bấm, màn hình và các phần tương tự. Với máy quay phim cao cấp, những chỗ kín này có thể tìm thấy ở mọi chỗ và chúng đóng vai trò quan trọng trong việc chống bị nước mưa tạt vào cũng như chống nước chảy vào trong thiết bị. Nhưng với những máy bình dân hơn thì có ít chỗ kín để chống nước hơn.

Mang theo một chiếc ô

Dù là ô du lịch nhỏ hay ô thể thao cỡ lớn thì chúng cũng là những dụng cụ thần thành khi quay phim, đặc biệt là khi nó đi với gác ba chân. Thậm chí có rất nhiều phụ tùng giúp giữ chiếc ô phía trên một đế ba chạc để khô ráo mà không cần cầm tay. Quay phim với một chiếc ô sẽ cần phải luyện tập một chút để có thể giữ cán ô bằng một tay trong khi quay phim.

Vấn đề với những chiếc ô là ở kích cỡ của chúng. Dù thế nào thì cũng nên tin dùng loại to nhất. Đừng để ô quá nhỏ mà thấu kính lại quá dài.

Hãy bao phủ thiết bị với bất gì cái gì có thể

Nếu bạn không mang theo ô hoặc những dụng cụ mà tôi đã nhắc ở trên thì sẽ thế nào? Lúc đó hãy che phủ máy quay phim của bạn bằng bất cứ cái gì mà có thể tránh được nước mưa. Một cái áo mưa, khăn quàng hoặc áo sơ mi. Hiển nhiên là phải vậy rồi. Nhưng tôi vẫn thường thấy những máy quay phim không được che phủ trong khi chúng hoàn toàn có thể được bao phủ bởi những vật dụng đơn giản xung quanh. Hầu hết máy quay phim đều có thể chịu được mưa phùn nhẹ nhưng chúng sẽ rất tốn kém để thay thế phụ tùng nếu chúng không còn chịu được nữa.

Mua một cái áo khoác mưa dành riêng máy quay phim của bạn

Có rất nhiều sự lựa chọn trong mục này, từ một chiếc túi nhưa đơn giản với một lỗ cắt cho đến những đồ chứa thú vị khác. Chẳng hạn như OP/Tech có cả một danh sách lựa chọn. Trước đây tôi đã từng thử Tenba và cảm thấy rất hài lòng với nó mặc dù nó thường gắn khóa dán ở cuối nắp thấu kính.

Một vài đồ che phủ chỉ che phủ riêng cho máy quay phim và không có tay áo để che tay điều khiển của bạn. Chúng rẻ hơn nhưng theo kinh nghiệm của tôi thì rất khó để sử dụng. Tất cả các điều khiển mà dễ dàng sử dụng khi trời khô ráo thì giờ đây lại trở nên ít linh hoạt hơn khi được bao phủ bởi túi nhựa. Sự lựa chọn có tay áo để che tay điều khiển của bạn là tốt nhất nhưng cũng cần luyện tập nhiều để sử dụng thành thạo.

Sử dụng nắp đậy thấu kính

Máy quay phim của bạn bị nước mưa nhỏ vào hoặc bị ẩm nhẹ từ nước mưa thì không phải là vấn đề gì to tát. Nhưng nếu nước mưa rơi vào thấu kính thì nó thực sự nó một vấn đề lớn. Nước ở trên thấu kính rất khó để lau khô để có thể tiếp tục chụp được những bức ảnh trong hơn. Trong trường hợp này thì nắp đậy thấu kính sẽ giúp ích được phần nào, đặc biệt là khi nó rắn chắc và không có dạng hình cánh hoa. Nắp đậy sẽ làm nước mưa không bị rơi ở phía trước thấu kính khi máy ảnh chĩa thẳng hoặc chĩa xuống dưới.

Kết luận

Mưa không thể ngăn cản bạn quay phim ngoài trời. Với một chút kiên nhẫn và động lực, quay phim trong mưa có thể cho bạn những hình ảnh độc đáo.