Các nhà tiếp thị kinh doanh hiện tại sử dụng đủ loại chiến lược khác nhau với mục tiêu nâng cao công hiệu của các chiến dịch quảng cáo, nhưng có một yếu tố mà quyết định trọng yếu là kịch bản video quảng cáo – nội dung câu chữ doanh nghiệp muốn truyền tải tới công chúng.

Dù cho bạn là một nhà sản xuất video quảng cáo chuyên nghiệp hay nghiệp dư, việc rèn luyện và bền vững các kỹ năng biên tập đều quan trọng, bởi điều đó sẽ đảm bảo rằng các nội dung trong kịch bản quảng cáo video của doanh nghiệp chứa đựng nhiều thông tin giá trị. Cách viết một kịch bản quay video quảng cáo hay sẽ giúp người đọc hiểu các nội dung triển khai chào hàng của doanh nghiệp. Dưới đây là 10 quy tắc xây dựng kịch bản video quảng cáo viral giúp doanh nghiệp biên soạn nội dung rõ ràng, lôi cuốn và sống động nhằm tạo ra sức thu hút, để ý của nhiều nhóm khách hàng.

1. Khách hàng của bạn là ai?

Khi thực hiện làm video quảng cáo cần hiểu rõ được: Ai là đối tượng mà các chiến dịch tiếp thị của bạn đang hướng tới? Hãy phác họa bức tranh về các khách hàng chính yếu của bạn. Hãy nghĩ về một ngày làm việc của họ. Nghĩ về những nhu cầu của họ. Đối với họ, điều gì là quan trọng nhất? phú cho hình thể của họ dành cho ai và cái gì? Họ bao nhiêu tuổi? Họ đã mua sản phẩm/dịch vụ nào từ công ty của bạn trong quá khứ và tại sao? Để sản xuất video quảng cáo nội dung phù hợp với nhu cầu và tính cách nhóm đối tượng khách hàng hướng đến.

2. Nắm chắc câu trả lời

Bạn cần biết rõ kịch bản xây dựng có câu trả lời cho các câu hỏi trong khi quay video quảng cáo như sau: Vì sao khách hàng nên mua sản phẩm/dịch vụ của bạn? Họ tìm thấy trong đó những ích lợi gì? vì sao sản phẩm của bạn lại đáng để ý hơn những mặt hàng tương tự? Những điểm dị biệt chính yếu là gì?

Quần chúng đọc sảng khoái hơn và việc cảm nhận cũng dễ dàng hơn

3. Có một lời đề xuất bán hàng xúc tích

Lời đề xuất bán hàng của doanh nghiệp càng nổi so với các đối thủ cạnh tranh, càng có nhiều dịp nhận được các phản hồi tích cực đến từ khách hàng. Các công ty làm video quảng cáo cho rằng lời đề xuất bán hàng phải có giá trị như một sự xúc tiến kinh doanh mà các đối thủ cạnh tranh không thể thực hiện được, dù trong quá khứ, hiện tại hay mai sau. Điều quan trọng là lời đề xuất phải đủ “dữ dội” để lôi kéo các khách hàng mới đến với sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp.

4. Thiết lập một mục tiêu

Làm video quảng cáo với Mục tiêu chiến dịch quảng cáo của bạn là gì? Bạn sẽ Bắt đầu làm như thế nào để khiến quần chúng đến với sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp? Bạn cần phải trả lời câu hỏi này trước khi nhận lên kịch bản video quảng cáo. Nếu câu trả lời không rõ ràng với chính doanh nghiệp dẫn tới nó cũng sẽ không thể rõ ràng đối với người xem.

5. Sử dụng một dòng tiêu đề lôi cuốn

Đối với các video quảng cáo hay đặc biệt là làm video quảng cáo sản phẩm, quảng cáo video trên youtube, quảng cáo video trên facebook, quảng cáo video trên tiktok,….dòng tiêu đề . là những gì lôi cuốn khách hàng đến với quảng cáo doanh nghiệp. Thuyết phục người xem rằng họ nhất định phải mở vào mục chèn link quảng cáo vào video để xem xét sản phẩm/dịch vụ. Nội dung tiêu đề nên liên quan tới người xem. Những từ ngữ thích hợp khác cho một tiêu đề hấp dẫn nên là cái gì đó mới mẻ, độc đáo hoặc mang tính giới thiệu. Song song, nên giữ cho dòng tiêu đề không dài quá 50 ký tự (tốt nhất là từ 20 đến 30 ký tự) và bao gồm cả các dấu cách.

6. Viết một kịch bản quảng cáo sản phẩm hấp dẫn

Viết kịch bản quảng cáo doanh nghiệp: dòng tiêu đề có tác dụng để người xem dừng “chân” lại video quảng cáo của doanh nghiệp sau đó sẽ đưa họ vào phần nội dung. Sử dụng một vài thuật ngữ thông dụng với thông điệp rõ ràng là: “Có cái gì trong đó cho tôi?”. Một câu hỏi dành cho bản thân doanh nghiệp  là: Nếu các khách hàng chỉ đọc duy nhất đề tài thì sao? Họ có biết đủ các thông cáo về bạn và về những gì bạn đưa ra? Thử viết từ 5 đến 10 dòng tiêu đề và từ 5 đến 10 đề tài khác nhau tuyển chọn ra cái nào công hiệu nhất.

Mách mẹo nhỏ: dòng tiêu đề và đề tài sẽ dễ viết hơn sau khi đã viết xong hết thảy nội dung của quảng cáo video.

7. Tránh những từ ngữ không dứt khoát

Khi viết các tiêu đề, đề tài, đề mục và nội dung cho quay video quảng cáo đừng sử dụng những từ ngữ kiểu ra lệnh trực tiếp, các từ viết tắt hay từ có tính ám chỉ. Đó là những từ như “có thể”, “có lẽ”, “hy vọng”, “mong muốn”, “cố gắng”, “tuy nhiên”, “có thể”, “dường như” và “nỗ lực”. Thay vào đó, sử dụng các từ như “sẽ” và “chắc chắn” để diễn tả những gì mà sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ làm được cho khách hàng trong video quảng cáo.

Quần chúng đọc sảng khoái hơn và việc cảm nhận cũng dễ dàng hơn

8. Đừng sử dụng thể thụ động

Thể thụ động sẽ làm suy yếu nội dung thông điệp khi tạo video quảng cáo, bởi vậy tránh xa dạng này. Dưới đây là một số ví dụ nhận ra sự khác biệt: “Công ty chúng tôi được lựa chọn để nhận một phần thưởng” và “Công ty chúng tôi đã nhận một phần thưởng” , “10 mẫu thiết kế mới được tạo ra” và “Chúng tôi đã tạo ra 10 mẫu thiết kế mới”.

9. Trích dẫn lời của khách hàng cũ

Nhận xét tốt từ một khách hàng nào đó về sản phẩm/dịch vụ trong khi làm video quảng cáo? Một trích dẫn vắn tắt và thuyết phục có khả năng sửa sang thêm độ tín nhiệm cho video quảng cáo, nhưng thông tin về nội dung khách hàng nhận xét trích dẫn phải rõ ràng và chuẩn xác.

10. Giữ cho việc sản xuất video quảng cáo nhất quán

Sau khi viết xong kịch bản video quảng cáo mẫu để doanh nghiệp đọc lại để xem liệu họ có hiểu thông điệp và lời kêu gọi trong kịch bản xây dựng không hay đã phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp mong muốn? Cắt bỏ những từ ngữ không cần thiết và các ý kiến lặp lại, khả năng giảm được 30% đến 50% nội dung ban đầu hay không. Ngoài ra, những dấu gạch đầu dòng đẹp mắt và các phụ đề sẽ khiến khách hàng đọc chọn lọc ý hơn và việc cảm nhận cũng dễ dàng hơn – bởi đặc trưng phần nhiều người xem sẽ lướt qua trang video quảng cáo trước khi quyết định có nối tiếp đọc chi tiết hơn hay không.