Phim hoạt hình là một trong những thể loại phim được nhiều người yêu thích không phân biệt lứa tuổi hay giới tính. Những bức tranh hài hước và những nhân vật dễ thương nhưng cũng ẩn chứa rất nhiều giá trị nhân văn trong đó. Vậy phim hoạt hình là gì? Có bao nhiêu loại phim hoạt hình? Phương thức sản xuất phim hoạt hình cũng như lịch sử phát triển của chúng có những khía cạnh thú vị nào?

Phim hoạt hình là gì?

Phim hoạt hình là một hình thức sử dụng ảo ảnh quang học để tạo ra chuyển động. Chuyển động này là do sự chiếu liên tục của ảnh tĩnh mà không dừng lại trong một khoảng thời gian.

Trên thực tế, phim hoạt hình được làm từ những hình ảnh được thiết kế sẵn, vẽ sẵn, quay bằng máy ảnh được thiết kế đặc biệt cho hoạt hình. Các bức ảnh được ghép nối với nhau một cách khéo léo để tạo ảo giác về chuyển động liên tục cho người xem.

Phim hoạt hình là thể loại phim đòi hỏi sự đầu tư công phu và kỹ lưỡng trong nhiều khâu mới có thể cho ra đời một tác phẩm hoàn chỉnh.

Hiện nay với sự phát triển vượt bậc của ngành hoạt hình kéo theo đó ngành làm phim hoạt hình đã phát triển hơn rất nhiều so với giai đoạn đầu.

Có bao nhiêu loại phim hoạt hình?

Sản xuất phim hoạt hình 2D

Là một cách làm phim hoạt hình truyền thống tồn tại vào những năm 1880, khi người ta biết tạo ra các chuyển động của nhân vật bằng cách sử dụng một chuỗi hình ảnh liên tục hoặc các bức tranh được vẽ ở các tư thế khác nhau.

Thường thì họa sĩ sẽ viết chì từng khung hình của phim, có thể là trên một tấm nhựa trong để tránh việc sơn lại cảnh nền cho từng hình ảnh. Hàng nghìn bức ảnh này sẽ được lấy để thiết kế phim hoạt hình. Hầu hết các hoạt hình 2D hiện nay đều sử dụng phần mềm đồ họa vi tính chứ không vẽ tay và người vẽ hoạt hình có thể dùng máy tính để thể hiện bức tranh mình muốn, vì vậy chất lượng bức tranh phụ thuộc vào tài năng và phong cách của người vẽ.

Sản xuất phim hoạt hình 3D

Có thể hiểu đơn giản là những hình ảnh có thể được tạo ra một cách sống động như vậy với sự hỗ trợ của các phần mềm đồ họa máy tính.

Mặc dù được xây dựng trong thế giới 3D: chiều dài, chiều rộng, chiều sâu nhưng hình ảnh hoạt hình đồ họa 3D vẫn bị giới hạn bởi không gian phẳng về màu sắc của hình ảnh. Và những thước phim được chiếu lên màn hình thông qua công nghệ 3D (hay còn gọi là Real 3D) sống động đến mức bạn sẽ có cảm giác như đang ở trong khung cảnh của phim. Bạn phải đeo kính đặc biệt để thưởng thức trọn vẹn các bộ phim 3D.

Điều kiện kinh doanh sản xuất phim hoạt hình

Dịch vụ làm phim nói chung và sản xuất phim hoạt hình nói riêng đây là ngành kinh doanh có điều kiện nên các công ty phải tuân thủ đầy đủ các yêu cầu cơ bản trước khi thành lập doanh nghiệp:

Phần mềm sản xuất phim hoạt hình

Phần mềm Toon Boom Harmony

Phần mềm cho phép tạo video hoạt hình và chỉnh sửa một cách chuyên nghiệp với nguồn tài nguyên dồi dào từ bộ công cụ hỗ trợ mạnh mẽ đồng thời tích hợp với tất cả định dạng sẵn có hiện nay, bảng màu vẽ tối ưu sát với màu gốc thực tế tạo cảm giác tự nhiên cho người xem video hoạt hình.

Phần mềm Vyond.com

Phần mềm này giúp người dùng tạo ra video phim hoạt hình nhanh chóng mà không tốn nhiều thời gian để xây dựng nhân viên hoạt hình vẫn sinh động, tạo dựng được câu chuyện. Tuy nhiên, phần mềm hỗ trợ làm video hoạt hình đơn giản nên sẽ không mang nhiều tính chuyên nghiệp cao trong sản phẩm.

Phần mềm Flip Boom Doodle

Hỗ trợ nhà sản xuất phim hoạt hình mới bắt đầu đầy đủ các công cụ tạo dựng phim hoạt hình cơ bản về hình thức thiết kế đơn giản cho người sử dụng kết hợp kho mẫu thiết kế đa dạng, tự sản xuất phim hoạt hình cho riêng mình.

Quy trình sản xuất phim hoạt hình

Thông thường, chúng ta có 3 giai đoạn trong quá trình tạo phim hoạt hình: tiền sản xuất, sản xuất và hậu kỳ, và bộ phim sẽ được phổ biến qua 2 bài báo. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu phần đầu của quy trình: trước khi làm phim hoạt hình, cũng là công đoạn quan trọng nhất trong cả quy trình.

1. Storyboarding

Tìm hiểu Quy trình Hoạt hình Hoàn chỉnh (P1) Đầu tiên, chúng ta phải xây dựng và phát triển cốt truyện hoàn chỉnh. Từ đó, chúng tôi tiếp tục phác thảo dưới dạng các mẩu truyện tranh và được sử dụng để giúp hình dung hoạt hình và truyền tải ý tưởng rõ ràng hơn.

Bảng phân cảnh hiển thị chi tiết cảnh và thay đổi hoạt ảnh, thường có chú thích bằng văn bản mô tả những gì đang xảy ra trong cảnh, chẳng hạn như chuyển động của máy ảnh.

2. Layout

Sau khi các cốt truyện được phê duyệt, chúng sẽ được gửi đến bộ phận bố trí, sau đó làm việc chặt chẽ với đạo diễn để thiết kế địa điểm và trang phục cho nhân vật.

Sau đó, họ tiến hành trình tự các thao tác, hiển thị các vị trí khác nhau của các nhân vật trong tiến trình của mỗi cảnh.

3. Model Sheet (bản phác thảo mô hình)

Tìm hiểu về quy trình hoạt hình hoàn chỉnh (P1) Bảng mô hình sẽ được kết hợp với các hình ảnh để hiển thị tất cả các biểu cảm mà nhân vật có thể thực hiện và tất cả các cử chỉ khác nhau mà nhân vật có thể thực hiện. Họ có thể áp dụng. Mục đích của giai đoạn này là giữ các chi tiết chính xác của nhân vật, và thiết kế nhân vật không thay đổi về ngoại hình khi xuất hiện trong các cảnh khác nhau.
Ở bước này, bản thiết kế nhân vật đã được hoàn thiện trước được gửi đến bộ phận tạo mẫu (để họ tạo ra mẫu nhân vật cuối cùng).

4. Animatics

Để hiểu rõ hơn về chuyển động và thời gian của các hoạt ảnh phức tạp và các cảnh quay VFX (còn được gọi là hiệu ứng hình ảnh), bộ phận hình ảnh của studio VFX tạo ra các mô hình đơn giản được gọi là bản nháp ngay sau giai đoạn viết kịch bản hoạt hình. Công việc này giúp đạo diễn hoạch định cách sắp xếp các cảnh quay nói trên và hiểu cách kết hợp các hiệu ứng hình ảnh vào các cảnh quay cuối cùng của tính năng hoạt hình.

Vì vậy, bạn và tôi chỉ trình bày chi tiết giai đoạn đầu tiên của quá trình hoạt ảnh đầy đủ. Xem bài tiếp theo, hai công đoạn còn lại để hoàn thành một bức ảnh động.

Đến nay, kịch bản đã được duyệt, và sẽ bước vào giai đoạn sản xuất qua 6 bước sau để làm thành một bộ phim hoạt hình:

Layout

Các nghệ sĩ sáng tác sẽ sử dụng các mô hình có độ phân giải cao hoặc các khối hình học để xây dựng hình ảnh nhân vật cuối cùng. Sau đó, họ sẽ chịu trách nhiệm chỉnh sửa và cung cấp hình ảnh gốc cho phim hoạt hình. Ở giai đoạn này, đạo diễn phê duyệt chuyển động của máy ảnh, độ sâu trường ảnh và các yếu tố mô hình dựa trên cài đặt nhân vật và trang phục. Sau đó, bộ phận mô hình hóa phải trải qua các thiết lập, kịch bản và mô hình nhân vật đã được phê duyệt trong giai đoạn xây dựng cuối cùng.

Modeling

Trong bước này, hai hoặc nhiều tập hợp các bộ phận được tạo mô hình cùng nhau. Nhắm mục tiêu nền điêu khắc, nhóm các nhà tạo mẫu ban đầu này chuyên xây dựng các đặc điểm và bề mặt dạng tự do. Trong khi đó, nhà tạo mẫu mặt cứng sẽ phải làm việc chặt chẽ với giám đốc nghệ thuật, giám sát hiệu ứng hình ảnh và đạo diễn hoạt hình để đồng mô hình hóa các khái niệm nghệ thuật 2D và mô hình điêu khắc, biến điêu khắc truyền thống thành mô hình 3D âm thanh hình học có độ chi tiết cao.

Sau khi mô hình được duyệt sẽ được gửi đến bộ phận vẽ kết cấu để hoàn thành việc chuẩn bị mô hình hoạt hình. May mắn thay, mô hình không cần phải quay lại quá trình sửa chữa mô hình để đưa vào sản xuất.

Texturing

Tại thời điểm này, nhóm chịu trách nhiệm tạo họa tiết sẽ đảm nhận phần đổ bóng và kết cấu cần thiết cho mỗi cảnh phim hoạt hình để phù hợp với ý tưởng chính đã được phê duyệt.

Lighting

Một gaffer không chỉ phải xem xét ánh sáng của một cảnh đơn lẻ mà còn phải xem xét tất cả các yếu tố sẽ được kết hợp với các bộ phận khác như thế nào. Người phụ trách chiếu sáng có nhiều nhiệm vụ, bao gồm đặt đèn, xác định đặc tính của chúng, xác định cách ánh sáng tương tác với các loại vật liệu khác nhau cũng như chất lượng và độ phức tạp của cấu trúc thực. Bao gồm kinh tế học, vị trí và cường độ ánh sáng ảnh hưởng như thế nào đến tâm trạng và sự tự tin cũng như lý thuyết màu sắc và sự hài hòa.

Rigging

Ở đây, bộ phận bố cục trong quá trình sản xuất phim hoạt hình thêm xương cho nhân vật hoặc xác định chuyển động của các đối tượng cơ học.

Ghép xương vào nhân vật

Bộ phận bố trí cũng tham gia vào việc phát triển mô phỏng da cho phép các nhân vật nắm tay hoặc xoay cánh tay của họ và điều chỉnh quần áo của các nhân vật hoạt hình để chuyển động một cách sinh động.

Animation

Tìm hiểu về quy trình hoạt ảnh hoàn chỉnh (P2)
Nhóm hiệu ứng hoạt hình sẽ thực hiện một số hành động và tạo ra các yếu tố như khói, bụi, nước và các vụ nổ.

Đây là công đoạn cuối cùng của toàn bộ quy trình làm phim hoạt hình, chịu trách nhiệm ghép ảnh, chỉnh sửa âm thanh, chỉnh sửa video trước khi cho ra thành phẩm.

Bộ phận sẽ tập hợp tất cả các yếu tố 3D trong quá trình sản xuất ban đầu của bộ phận để tạo ra một bản kết xuất có thể được sử dụng cho phim.

chỉnh sửa âm thanh

Đội ngũ sản xuất phim sẽ chịu trách nhiệm lựa chọn và tập hợp các bản thu âm để chuẩn bị cho bản phối cuối cùng, Đảm bảo đồng bộ hóa và thêm tất cả các hiệu ứng âm thanh cần thiết cho bộ phim cuối cùng.

chỉnh sửa video

Chỉnh sửa video là quá trình xử lý và sắp xếp lại các bức ảnh để tạo ra sản phẩm cuối cùng liền mạch và loại bỏ bất kỳ cảnh không mong muốn nào. Ngoài ra, họ phải ghi lại tiêu đề và thêm bất kỳ hiệu ứng nào vào video và văn bản cuối cùng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về làm phim hoạt hình là gì cũng như lịch sử phát triển của phim hoạt hình và những thông tin thú vị liên quan. Trong tương lai của công nghệ hiện đại, phim hoạt hình chắc chắn sẽ có những bước tiến dài và được nhiều khán giả yêu thích hơn.

Những bộ phim hoạt hình đầu tiên của Việt Nam

1. Đáng đời thằng Cáo

Thần Cáo là bộ phim hoạt hình đầu tiên của Việt Nam, được sản xuất năm 1959. Dựa trên câu chuyện Con Cáo và Con Cầy, phim có sự tham gia của các họa sĩ Việt Nam Trương Quả, Lê Minh Hiền và Hồ Quang. Hãng phim Hoạt hình Việt Nam (ngày nay là thành viên của Công ty TNHH Hãng phim Hoạt hình Việt Nam).

Phim kể về tình bạn của chú gấu và chú gà trong rừng. Một lần, trong lúc gà con đang ngủ, bị cáo đến nhà lừa ăn thịt. Khi đó, chú gấu đang đốn cây trong rừng, nghe tiếng kêu cứu liền chạy đi tìm nhưng không thấy chú gà con đâu cả. Bear cho rằng bạn mình đang bị cáo bắt nạt nên rủ Ong lên kế hoạch cùng mình. Cáo vẫn không bỏ lỡ cơ hội ăn thịt gà, lại đến chuồng gà để bày mưu tính kế. Có ai ngờ rằng, cáo vừa vào nhà đã bị một nhóm bạn gấu, gà, ong phục kích và rơi xuống lạch.

Có thể nói, sự ra mắt của bộ phim “Linh Cáo” đã đặt một dấu mốc đáng nhớ cho sự phát triển của dịch vụ sản xuất phim hoạt hình Việt Nam. Năm 1973, phim đoạt giải Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ II.

2. Tiểu sử anh hùng Võ Thị Sáu

The Legend of Wu Shixiu Heroes là bộ phim hoạt hình lấy đề tài lịch sử rất được khán giả trẻ yêu thích.
Một bộ phim hoạt hình lấy đề tài lịch sử đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến tiểu sử nữ anh hùng Vũ Thị Soo. Được sản xuất bởi Guli Animation, bộ phim tưởng nhớ nữ anh hùng Wu Shixiu đã hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ đất nước. Thông qua đồ họa hai chiều, sức hấp dẫn và diễn biến tâm lý của từng cột mốc trong hoạt động cách mạng của bà Wu Shixiu được khắc họa rõ nét.

Kể từ khi phát hành, bộ phim đã thu hút một lượng lớn khán giả trên nền tảng YouTube. Đây không chỉ là một bộ phim kỷ niệm anh hùng dân tộc mang tính giải trí mà còn là một bộ phim hỗ trợ giáo viên trong quá trình giảng dạy và giúp học sinh hiểu kiến ​​thức nhanh hơn.

3. Monta trong dải ngân hà kỳ cục

Monta in Strange Galaxy là loạt phim hoạt hình khoa học viễn tưởng do Hãng phim hoạt hình VinTaTa sản xuất. Cấu trúc kịch bản độc đáo, rõ ràng kết hợp với đồ họa 2D nổi bật và mượt mà sẽ đưa khán giả nhí vào một hành trình thú vị – nơi họ tìm thấy những thông tin ý nghĩa được truyền tải kịp thời, chân thực và sát với vấn đề.

“Monta in Strange Galaxy” là loạt phim hoạt hình đầu tiên của Việt Nam do Hãng phim hoạt hình Vintata sản xuất với sứ mệnh mang lại tiếng cười sảng khoái cho các em nhỏ.Nội dung phim xoay quanh Monta, chú khỉ tập sự trong căn bếp của vũ trụ Ultimate Chef. Trong một lần chơi khăm, Monta đã vô tình tạo ra sự hỗn loạn trên hành tinh kỳ cục và bị trừng phạt vì đã sắp xếp lại trật tự của thiên hà. Mỗi tập phim đưa người xem nhỏ tuổi vào một thế giới đầy màu sắc với nhiều bài học thú vị.

Ngoài kịch bản và hiệu ứng hình ảnh, âm thanh cũng là một yếu tố quan trọng làm nên thành công của bộ phim. Ca khúc chủ đề Hey Monta do nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng viết lời và ca sĩ trẻ Đức Phúc thể hiện. Giai điệu sôi động, ca từ dễ nhớ, cùng giọng ca trẻ trung của Đức Phúc sẽ là món quà VinTaTa gửi tặng các bé xem phim.

5. Monkey Cannon

Một trong những bộ phim hoạt hình Việt Nam đầu tiên sử dụng công nghệ phim 3D mà bạn có thể tham khảo đó chính là phim ngắn Pháo khỉ. Phim xoay quanh tình bạn rất chân thành và trong sáng giữa con gái của ông chủ rạp xiếc và chú khỉ của rạp xiếc. Bộ phim dài 5 phút kể về tình bạn chân thành giữa con người và động vật đồng thời mang đến thông điệp sâu sắc và ý nghĩa cho người xem.

Phim do Animost Studio thực hiện với đồ họa 3D và hơn 100 khung hình chuyển động mượt mà. Thêm vào đó, có đồ họa nhân vật rất dễ thương. Năm 2020, phim đoạt giải Vàng cuộc thi Digicon6 Việt Nam và vinh dự được đề cử khu vực Châu Á.

6. Biệt đội Ion bạc

Phim Biệt Đội Ion Bạc lấy bối cảnh năm 2108, khi con người chung sống hòa bình, hạnh phúc, đồng hành cùng những người máy và thiết bị hiện đại. Cuộc sống hòa thuận này không kéo dài được bao lâu, trong dải Ngân hà, một con vi khuẩn vừa thoát ra khỏi phao cứu sinh của nữ bác sĩ đang trên đường đến Trái đất. Tại thời điểm này, số phận sinh tồn của toàn bộ hành tinh phụ thuộc vào An, Thanh và Long. Trong hành trình tìm kiếm và tiêu diệt mầm mống, ba đứa trẻ vô tình được trí tuệ nhân tạo lựa chọn trở thành chiến binh bảo vệ trái đất.

Đây là series phim hoạt hình đầu tiên tại Việt Nam do Didi Animation Studio sản xuất và thương hiệu Lifebuoy đầu tư, được công chiếu trên POPS Kids, kênh YouTube của công ty giải trí hàng đầu Việt N7. m, POPS Worldwide. Ngay khi ra mắt, bộ phim không chỉ thu hút sự chú ý của nhiều em nhỏ mà còn thu hút sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh với nội dung sáng tạo, cách xử lý và khai thác vấn đề thông minh, hình ảnh hấp dẫn. Thân thiện và giáo dục đi đôi với nhau một cách gọn gàng.

7. Dưới bóng cây

Sau hơn 5 tháng sản xuất, bộ phim “Dưới bóng cây” đã công chiếu và được giới chuyên môn cũng như khán giả đón nhận.

“Under the Shade” là một trong những bộ phim hoạt hình đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam và được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Bộ phim xoay quanh các nhân vật chính như chuột, rắn, cua, ếch và sử dụng công nghệ đồ họa phim 3D để tạo ra các hình ảnh động. Nội dung phim đơn giản nhưng đầy đủ, rõ ràng, có tình tiết tạo nút thắt – mạch mở đầu câu chuyện. Ngoài ra, lời thoại súc tích, lồng tiếng dễ thương, gần gũi, phù hợp với tính cách nhân vật và cũng phù hợp với khán giả thiếu nhi.

8. Thỏ bonnie

Tính đến thời điểm hiện tại, loạt phim hoạt hình Thỏ Boni đã công chiếu được 14 tập trên kênh Youtube. Thỏ Bonni là một trong những bộ phim hoạt hình Việt Nam đầu tiên do hãng phim hoạt hình Việt Nam sản xuất.

Nội dung phim xoay quanh một gia đình thỏ gồm 6 người: Thỏ ông nội, Thỏ mẹ, Thỏ bố, Thỏ mẹ, Chị thỏ và Anh trai Bonnie nghịch ngợm. Cả gia đình luôn bên nhau và cùng nhau trải qua nhiều kỉ niệm khó quên. Mỗi tập phim là một câu chuyện gần gũi, giản dị nhưng không kém phần vui nhộn, dí dỏm.