Những bộ phim cổ điển như: Reservoir Dogs, Top Gun và Wayne’  World đã sử dụng những hiệu ứng quay video chậm. Hiện nay máy quay và điện thoại Casio, Samsung, JVC, LG, Ricoh có tốc độ chậm, những người quay video không chuyên nghiệp có thể sử dụng tính năng này. Dưới đây là hướng dẫn để quay những video có chuyển động chậm sẽ giúp ích cho bạn.

Đầu tiên, hãy hiểu được việc chuyển động chậm thực tế hoạt động như nào

Việc hiểu được cơ chế hoạt động của  nó sẽ giúp  ích cho bạn về cả theo dõi cũng như phân chia được những quy luật của định dạng, vì thế hãy bỏ chút ít thời gian để đọc đoạn viết. Hiệu ứng phim ảnh có nguồn gốc từ overcranking- những ngày sơ khai mới bắt đầu của phim, các nhà quay phim đã quay phim trong khi quay các cảnh. Bằng việc quay các cuộn nhanh hơn, họ thấy các bộ phim của họ quay chậm hơn.

Tại sao? Đó là những tiền đề đầu tiên của việc  hiệu ứng quay chậm. Chuyển động chậm chụp rất nhiều hình ảnh rất nhanh-  tối thiểu là 120 bức ảnh trên một giây, và thường là 300 cái hoặc nhiều hơn. Trong khi đó, video quay bình thường quay khoảng 24-30 bức hình trên một giây.

Sau đó, khi bạn phát lại 300 bức ảnh với tốc độ phù hợp với mắt của bạn, bạn sẽ có số lượng lớn các  bức ảnh. 300 bức ảnh của bạn  có thể đươc quay trong 1 giây quay thực nhưng cũng có thể kéo dài 10 giây trên màn hình- sự xuất hiện của chế độ quay chậm.

Mặc dù video kỹ thuật số đã chụp đúng số lượng độ rộng của các bức ảnh phù hợp với chế độ quay chậm của video, một số máy chỉ làm việc như overcracking, chụp hàng trăm bức ảnh có độ phân giải thấp hơn mỗi giây. Cách hướng dẫn này  hướng đến những máy ảnh và máy quay có tốc độ khung hình cao- không phải chỉ là những máy  của  Casio, SamSung và JVC, Nhật- một máy quay của Ricoh và LG’s Viewty. Nó không phải về loại quay chậm thường xuyên ở tốc độ chỉnh sửa của bạn.

1, Sử dụng nhiều ảnh sáng

Khi bạn quay với tốc độ chậm, bạn sẽ chụp những bức ảnh rất nhanh. Và khi bạn chụp những bức ảnh nhanh, ánh sáng sẽ có ít thời gian để hình thành trong máy quay của bạn. Quay với nhiều ánh sáng, hoặc bạn có một video quay chậm với những vết tối trên màn hình.

Về thực tế, quay với tốc độ cao có thể thực hiện trong phòng. Với X-F1, bạn có thể chụp với tốc độ 300fps trong phòng, và có thể 600 fps nếu bạn ở gần cửa sổ, nhưng bạn vẫn có thể chụp với tốc độ tối đa là 1200 fps mà không cần bổ  sung them nguồn sáng. Với cùng lý do đó, chụp ảnh vào ban đêm cũng có thể rất tốt, phụ thuộc vào của bạn và những chi tiết của bức ảnh mà bạn đang mong đợi- đó là một nghệ thuật tuyệt vời, nhưng bạn đừng hi vọng  có thể quay được những chuyển động  nhỏ dưới ánh trăng.

2, Nhớ FPS của bạn

Như đã nói ở trên, chuyển động chậm thực sự không làm việc rất tốt ở những thiết bị của video được thiết kế ở bước đầu tiên. Vì thế,nếu máy ảnh của bạn chỉ chụp 24 hay 30 hình trên một giây của video, chế độ quay chậm của bạn sẽ chỉ đơn thuần là việc chỉnh sửa phần mềm mà bạn đang sử dụng. Đây là về việc chụp cảnh cuộc sống mà bạn thường không nhìn thấy:các flitting của cánh bướm, những popping của bóng nước,  sự biểu hiện niềm vui hay nỗi buồn được biểu hiện qua gương mặt.

Chọn đúng tỷ lệ khung hình cho những đối tượng của bạn là một điều vô cùng quan trọng. Đây là những biểu đồ và những video clip ngắn giúp bạn bắt đầu


3, Suy nghĩ bên ngoài ổn định

Bạn luôn có khả năng chụp ảnh bằng chân máy một  cách rõ  nét hơn, nhưng bạn sẽ có một lần thỏa sức trải trí  tưởng tượng, bằng góc quay slow motion. Bởi vì bạn đang chụp rất nhiều khung hình vơi sự giới hạn của một không gian, bạn có thể tận dụng thời gian kéo dài để kéo cho video ổn định hơn.

Vì thế  bạn không chỉ có thể quay video với tốc độ chậm nhất  mà không có chân máy, mà bạn còn có thể  ném máy ảnh của bạn ra không gian để có những bức ảnh đáng  nhớ nhất. Điều này có thể không thể, bạn luôn muốn đảm bảo cho máy ảnh của mình đầu tiên, nhưng  lại không bứt khỏi những giới hạn? Chúng tôi đã có 300-1200 bức hình trên một giây. Có rất nhiều thứ để làm đảo lộn mọi thứ.

  1. Cách khắc phục  những nhược điểm của việc quay tốc độ chậm

Nhược điểm của việc chọn chế độ quay chậm là bạn luôn phải kết thúc với nhiều cảnh hơn so với những gì bạn cần. Hãy nhớ rằng, 6 giây quay sẽ  tạo ra một phút video ở chế độ 300fps, 2 phút quay với chế độ 600fps. Một  số máy quay cho phép bạn cut, chỉnh clip ngay tại chỗ, để tránh lãng phí bộ nhớ của bạn.

Một khía cạnh khác đó chính là tỷ lệ co. Nhìn vào tỷ lệ khung hình trên Casio EX-F1, nó trở nên dài hơn, mỏng hơn và thấp hơn. Với tốc độ 1200fps, bạn có thể có dải video 336×96. Bạn của tôi là Robert Woodhead đã làm video này bằng kết nối 4 video dọc với nhau  bằng  Final Cut.

Vấn đề cuối cùng đó chính là âm thanh, kể cả khi, quay không có âm thanh. Đó là nguyên nhân bạn thường nghe thấy âm nhạc trong toàn bộ đoạn clip. Nó không cần thiết để thêm âm nhạc, mặc dù thực sự Tarantino rất thích nó.

Tuy nhiên, một thực tế rất ngạc nhiên về việc quay phim chậm đó chính là về thiết bị ngày nay- không cần thiết và khó khăn như  những video thong thường nếu bạn quay chúng với đủ ánh sáng. Đến khi những chú ý này được hoàn thiện ( trên quyển sách của chúng tôi, và nó hầu như là không thể), hãy ra ngoài và chụp ảnh với sự tự tin nhất.  Đây là phương tiện nghệ thuật rất thú vị mà sẽ trở nên phổ biến với mọi người, vì thể hãy bắt đầu nói chuyện về nó.

Hiện nay, những thiết bị quay video chế độ chậm,máy quay video và máy chụp hình: